สำนักข่าวซินหัวรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 18 ส.ค. ว่าเศรษฐกิจของเกาหลีใต้ยังคงฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องในช่วงระยะนี้ ซึ่งเป็นผลจากความแข็งแกร่งของการส่งออกและการผลิต กอปรกับอุปสงค์ความต้องการภายในประเทศ และการลงทุนทางการเงิน ท่ามกลางภาวะเงินเฟ้อทรงตัว


ขณะที่เศรษฐกิจโลกโดยรวมฟื้นตัวด้วยภาคการค้าและการผลิตที่ดีขึ้น แต่ยังคงมีความไม่แน่นอนต่าง ๆ เช่น ความเสี่ยงด้านภูมิรัฐศาสตร์ในยุโรปและตะวันออกกลาง ความผันผวนของราคาวัตถุดิบ และความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ ในกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่


รายงานระบุว่า การส่งออกของเกาหลีใต้ เพิ่มขึ้น 13.9% เมื่อเทียบแบบปีต่อปี ในเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา และเติบโตติดต่อกันเป็นเดือนที่ 10 ส่วนการผลิตในอุตสาหกรรมเหมืองแร่และการผลิต เมื่อเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา เพิ่มขึ้น 0.5% เมื่อเทียบแบบเดือนต่อเดือน และผลผลิตในภาคการบริการเพิ่มขึ้น 0.2%

ด้านยอดค้าปลีก เมื่อเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา เพิ่มขึ้น 1.0% เมื่อเทียบแบบเดือนต่อเดือน และการลงทุนทางการเงินเพิ่มขึ้น 4.3% ส่วนการผลิตในอุตสาหกรรมก่อสร้างลดลง 0.3% เมื่อเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา แบบเทียบเดือนต่อเดือน เนื่องด้วยตลาดอสังหาริมทรัพย์ยังคงซบเซา


ส่วนจำนวนตำแหน่งงานในเดือน ก.ค. เพิ่มขึ้น 172,000 อัตรา เมื่อเทียบแบบปีต่อปี สูงกว่าเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งเพิ่มขึ้นขึ้น 96,000 อัตรา และราคาผู้บริโภคในเดือน ก.ค. เพิ่มขึ้น 2.6% เมื่อเทียบแบบปีต่อปี หลังเพิ่มขึ้น 2.4% เมื่อเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา.

ข้อมูล : XINHUA

เครดิตภาพ : AFP