สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 18 ส.ค. ว่าสำนักข่าวกลางเกาหลี (เคซีเอ็นเอ) กระบอกเสียงของรัฐบาลเปียงยาง เผยแพร่แถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีเหนือ ประณามปฏิบัติการทางทหารของกองทัพยูเครน ซึ่งโจมตีภูมิภาคเคิร์สก์ ในภาคตะวันตกของรัสเซีย ต่อเนื่องยาวนานกว่า 1 สัปดาห์ ว่าเป็นฝีมือของ “รัฐบาลหุ่นเชิดเซเลนสกี ที่อยู่ภายใต้การควบคุมและการสนับสนุนของกองทัพสหรัฐ”


รายงานของเคซีเอ็นเอระบุด้วยว่า การกระทำดังกล่าวของฝ่ายตะวันตก “เป็นการก่อการร้าย” และ “ไม่สามารถให้อภัยได้” และเน้นย้ำการยืนหยัดเคียงข้างรัฐบาลมอสโก เพื่อการสนับสนุนอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของรัสเซีย


ย้อนกลับไปเมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย เยือนกรุงเปียงยางอย่างเป็นทางการ และมีการลงนามในข้อตกลงการเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุม กับนายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ


สาระสำคัญของข้อตกลงดังกล่าว คือการที่รัสเซียและเกาหลีเหนือ “มอบความสนับสนุนและความช่วยเหลือทางทหารซึ่งกันและกัน” ในกรณีที่อีกฝ่าย “เผชิญกับการถูกคุกคามด้วยความก้าวร้าว” ซึ่งถือเป็นการยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียกับเกาหลีเหนือ “ไปสู่ยุคสมัยใหม่”.

เครดิตภาพ : AFP