นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ในวันที่ 12 ก.ค.64 จะเป็นประธานพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจการจัดทำมินิ เอฟทีเอ เป็นครั้งแรกของประเทศไทย โดยเป็นการร่วมมือพันธมิตรในอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ ระหว่างกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กับนายกเทศมนตรีเมืองโคฟุ จังหวัดยามานาชิ ประเทศญี่ปุ่น ผ่านทางออนไลน์

ทั้งนี้การทำมินิเอฟทีเอ จะมีการส่งเสริมและแลกเปลี่ยนความร่วมมือด้านการพัฒนาธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับระหว่างไทยกับญี่ปุ่น เช่น การเจียระไน การผลิต การออกแบบ การสร้างเครือข่ายทางธุรกิจระหว่างกัน และการจัดงานแสดงสินค้า โดยเมืองโคฟุ เป็นเมืองแห่งอัญมณี มีบริษัทอัญมณีกว่า 1,000 แห่ง มูลค่าเกือบ 1 แสนล้านบาท  และนำเข้าวัตถุดิบจากไทยจำนวนมาก เช่น พลอยสี ทับทิบ ไพลิน หยก และอื่น ๆ รวมทั้งนำเข้าสินค้าสำเร็จรูปจากไทยเป็นจำนวนมาก 

นายจุรินทร์ กล่าวว่า มินิเอฟทีเอครั้งนี้ถือเป็นฉบับแรก ที่ไทยดำเนินการสำเร็จ หลังจากใช้เวลาในการเจรจากับรัฐ หรือเมืองเป้าหมายมาระยะหนึ่งแล้ว ซึ่งจะช่วยเพิ่มโอกาสในการขยายการค้า การลงทุน และความร่วมมือทางเศรษฐกิจได้เพิ่มขึ้น และภายในปีนี้กระทรวงพาณิชย์ยังมีเป้าหมายทำ มินิ เอฟทีเอเพิ่มอีก โดยอยู่ระหว่างการเจรจารายละเอียดความร่วมมือ ได้แก่ ไห่หนาน หรือมณฑลไหหลำ ของจีน รัฐเตลังคานา ของอินเดีย เมืองคยองกีของเกาหลีใต้ ซึ่งคาดว่าจะลงนามกันได้ประมาณเดือน ส.ค.64