เมื่อวันที่ 18 ส.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศที่อาคาร วอยซ์สเปซ ถนนวิภาวดีรังสิต ซึ่งเป็นที่ทำการใหม่ของพรรคเพื่อไทย โดยบรรยากาศคึกคักตั้งแต่ช่วงเช้า บรรดาแกนนำพรรคเพื่อไทยอาทิ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกฯรมว.คมนาคม นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล)  รัฐมนตรีและสส. ของพรรคเพื่อไทยทยอยเดินทางมาร่วมรับประทานอาหารเช้าด้วยสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส 

ทั้งนี้ ในส่วนของพิธีรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการ  โดยจัดขึ้นที่บริเวณห้องโถงกลาง อาคาร ว้อยซ์สเปซ ซึ่งจะมีเฉพาะบุคคลสำคัญที่ได้รับอนุญาตเข้าร่วมในพิธีการดังกล่าวและอนุญาตให้เฉพาะช่างภาพจากสำนักโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทยเท่านั้น

จากนั้นเวลา 07.49 น. น.ส.แพทองธาร ชินวัตร   นายกรัฐมนตรี  เดินทางมาถึงด้วยรถเบนซ์ ทะเบียน ขจ 995 กรุงเทพมหานคร ด้วยสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส พร้อมทักทายสื่อมวลชน  โดยสื่อมวลชนถามว่า เมื่อคืนนอนหลับฝันดีหรือไม่น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า  “หลับคะ รีบนอนเลยเพราะกลัวตื่นสาย”

จากนั้นครอบครัวของน.ส.พินทองทา  ชินวัตรคุณากรวงศ์  ได้เดินทางตามมา โดยได้ช่วยน.ส.แพทองธารแต่งชุดเครื่องแบบปกติขาวให้กับน้องสาว พร้อมยืนรอรับบิดา นายทักษิณ  ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่เดินทางมาถึงในเวลา 07.50น. โดยน.ส.แพทองธาร ได้เดินไปรับถึงหน้าประตูรถ ทันทีนายทักษิณลงจากรถได้เข้าสวมกอดพร้อมกับหอมแก้มบุตรสาว เพื่อแสดงความยินดี

‘ทักษิณ‘ ร่วมยินดี ’อุ๊งอิ๊ง’เตรียมรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ เป็นนายกฯ

โดยสื่อมวลชนถามนายทักษิณว่าดีใจหรือไม่  นายทักษิณยิ้มพร้อมตอบว่า “ดีใจ” จากนั้นได้ หันมาให้สื่อมวลชนเก็บภาพอย่างอารมณ์ดีก่อนที่น.ส.แพทองธาร จะจับมือนายทักษิณ พาเดินเข้ามาทักทายบรรดารัฐมนตรีทั้งจากพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาลรวมถึงสส.ที่มาร่วมแสดงความยินดี 

โดยน.ส.แพทองธาร ได้บอกว่าใครอยากถ่ายรูปพร้อมที่จะเซลฟี่  ซึ่งบรรดารัฐมนตรีและสส. ต่างส่งเสียงแสดงความยินดีท่ามกลางบรรยากาศที่ชื่นมื่น

ทักษิณ-อุ๊งอิ๊ง เดินทักทายบรรดารัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาลและสส.เพื่อไทย

ทั้งนี้ ได้มีคนแซวนายทักษิณว่าได้กลับมาใส่ชุดขาวอีกครั้งหนึ่ง นายทักษิณ กล่าวว่า เขินอยู่ ไม่ได้แต่งมานานแล้ว  ผู้สื่อข่าวถามนายทักษิณว่าดีใจหรือไม่ นายทักษิณ กล่าวอย่างอารมณ์ดีว่า แน่นอนจะได้เรียนรู้ว่าเป็นเรื่องใหญ่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเวลา 08.18 น.นายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกฯเดินทางมาร่วมแสดงความยินดีด้วย  ทั้งนี้ ในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาล เดินทางเข้าร่วมแสดงความยินดีกับน.ส.แพทองธารทั้ง นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) นายสันติ พร้อมพัฒน์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.)นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนา เป็นต้น.