ในปี 2565 หลังจากที่แม็กซิม หนุ่มใหญ่วัย 45 ปี จากเมืองอูฟาของรัสเซียมีลูกคนที่ 4 เขาก็ตัดสินใจทำหมันถาวร โดยเข้ารับการผ่าตัดทำหมันชายที่คลินิกในท้องถิ่นชื่อว่า โปรเมดิทซินา และตกลงจ่ายค่าผ่าตัดไป 30,000 รูเบิล (ราว 11,624 บาท) 

การผ่าตัดครั้งนั้นผ่านพ้นไปได้ด้วยดี และแม็กซิมก็ออกจากคลินิกได้ภายในเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมง

ทุกอย่างเป็นไปด้วยดีจนกระทั่งต้นปีที่แล้ว ภรรยาของแม็กซิมบอกเขาว่าเธอตั้งครรภ์อีกครั้ง ซึ่งทำให้แม็กซิมตกใจมากเพราะเขาทำหมันไปแล้ว แต่ในที่สุดเขาก็ได้เป็นพ่อคนครั้งที่ 5 เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว

เมื่อแม็กซิมติดต่อคลินิกที่เขารับการผ่าตัดทำหมันเพื่อขอคำอธิบาย อีกฝ่ายก็ขอให้เขารับการตรวจวิเคราะห์คุณภาพน้ำเชื้อและตรวจหาความสัมพันธ์ทางสายเลือดกับเด็ก เพื่อยืนยันว่าลูกคนล่าสุดของแม็กซิมเป็นเลือดเนื้อเชื้อไขของเขาจริง ๆ 

ปรากฏว่าการทดสอบทั้งสองรายการสามารถยืนยันได้ว่าแม็กซิมยังคงมีความสามารถในการเจริญพันธุ์และเป็นพ่อคน

แต่แทนที่จะยอมรับผิดชอบที่ผ่าตัดผิดพลาด ทางคลินิกกลับเรียกกรณีของเขาว่าเป็น “ปาฏิหาริย์ทางการแพทย์” และบอกว่าเขาควรจะดีใจที่ได้มีลูก

อย่างไรก็ตาม ต่อมา คลินิกดังกล่าวก็เสนอเงื่อนไขเพื่อยุติข้อพิพาทโดยยอมคืนเงินค่าผ่าตัดทำหมันให้กับคุณพ่อลูกห้า แต่แม็กซิมปฏิเสธข้อเสนอดังกล่าว สำนักข่าวรัสเซียรายงานว่าเขาและครอบครัวกำลังแต่งตั้งทนายความเพื่อฟ้องร้องคลินิกในข้อหาบกพร่องทางศีลธรรมและเรียกร้องให้จ่ายเงินชดเชยเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้นในอนาคตในการเลี้ยงดูลูกคนที่ 5 ของเขา

เมื่อปีที่แล้วก็มีคดีที่คล้ายคลึงกันเกิดขึ้นในโคลัมเบีย นายแพทย์รายหนึ่งโดนผู้พิพากษาสั่งให้จ่ายเงินเพื่อสนับสนุนการเลี้ยงดูลูกของคนไข้เกิดมาหลังจากที่เขาผ่าตัดทำหมันให้ จนกว่าเด็กคนนั้นจะอายุครบ 18 ปี 

ที่มา : odditycentral.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES