เมื่อวันวันที่ 17 สิงหาคม 2567 น.ส.จิราพร สินธุไพร รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรม “กองทุนหมู่บ้านมั่นคง ชุมชนเข้มแข็งอย่างยั่งยืน” และการประชุมเชิงปฏิบัติการเครือข่ายกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง ภาคใต้ ณ ศูนย์ประชุมนานาชาติฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ โดยมี นายมาหะมะพีสกรี วาแม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา และเครือข่ายกองทุนหมู่บ้านจากทุกอำเภอในภาคใต้ เข้าร่วม

น.ส.จิราพร กล่าวว่า กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ เป็นนโยบายที่ถือกำเนิดขึ้นมาตั้งแต่ปี 2544 ในรัฐบาลภายใต้การนำของ นายทักษิณ ชินวัตร เพื่อเป็นแหล่งเงินให้พี่น้องประชาชนใช้ในการสร้างงาน สร้างอาชีพ ต่อเนื่องมาจนถึงรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่กองทุนหมู่บ้านยังคงมุ่งลดความเหลื่อมล้ำของครัวเรือนอย่างยั่งยืน โดยตนเชื่อว่า รัฐบาลใหม่ภายใต้การนำของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หรืออุ๊งอิ๊ง ที่มีดีเอ็นเอของพรรคเพื่อไทยอย่างเต็มเปี่ยมจะสานต่องาน และสร้างความสำเร็จใหม่ให้แก่นโยบายกองทุนหมู่บ้านและชุมชนซึ่งกำลังก้าวสู่ปีที่ 23 โดยเน้นไปที่การให้ความสำคัญกับระบบเศรษฐกิจฐานราก บนหลักการประชาธิปไตย เปิดพื้นที่ให้ ‘ประชาชนคิด ประชาชนใช้ประชาชนจัดการ’ สร้างกระบวนการร่วมกันคิด ร่วมกันทำ สร้างความกินดี อยู่ดี ให้กับชุมชนต่อไป 

ขณะเดียวกันกิจกรรมนี้ได้จัดขึ้นใน 4 ภูมิภาคทั่วประเทศ สะท้อนว่ารัฐบาลภายใต้การนำของพรรคเพื่อไทยให้ความสำคัญกับพี่น้องประชาชนในทุกภูมิภาค โดยเฉพาะภาคใต้ถือเป็นพื้นที่แรกที่ นายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรีเลือกลงพื้นที่ เพื่อรับฟังปัญหาจากพี่น้องประชาชน และได้กลับมาลงพื้นที่จังหวัดอื่นๆ ในภาคใต้อย่างต่อเนื่องตลอดระยะเวลาการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้ กิจกรรม “กองทุนหมู่บ้านมั่นคง ชุมชนเข้มแข็งอย่างยั่งยืน” ณ จ.สงขลา เป็นกิจกรรมที่สาม หลังจากที่จัดมาแล้วสองครั้ง ที่ จ.ขอนแก่น และ จ.เชียงใหม่ซึ่งได้รับเสียงตอบรับอย่างดียิ่งจากสมาชิกกองทุน โดยหลังจากนี้ จะมีการจัดกิจกรรมในภาคกลางที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ในวันที่ 19 สิงหาคมนี้