กรณีนางกิรณา (สงวนนามสกุล) อายุ 60 ปี นักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ พร้อมนายอัครวุธ ไกรศรีสมบัติ หรือ เต้ อาชีวะ เข้ายื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมกับกระทรวงมหาดไทย ถึง นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย เมื่อวันที่ 6 ส.ค.67 ที่ผ่านมา ทางผู้เสียหายที่เป็นผู้ค้ำประกัน ได้มีการดำเนินการฟ้องร้องต่อศาลแพ่งเพื่อหาความเท็จจริงที่ถูกเจ้าหน้าที่ธนาคารกระทำการโดยไม่แจ้งล่วงหน้า ตามที่ได้เสอนข่าวไปแล้วนั้น

นักธุรกิจช็อก! ร้อง ‘ชาดา’ แบงก์ยึดเงินเก็บทั้งชีวิต 29 ล้าน ซ้ำจะยึดที่ดินร้อยล้าน

ความคืบหน้า เมื่อวันที่ 14 ส.ค. ผู้สื่อข่าวสอบถามไปยัง ทีมคณะทำงานของนายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.กระทรวงมหาดไทย รับทราบข้อมูลว่า ได้ตรวจสอบการร้องขอความเป็นธรรม และ ได้พิจารณาทำหนังสือส่งเรื่องให้สำนักงานรัฐมนตรี ร้องเรียนดังกล่าวให้ทางศูนย์ดำรงธรรมกระทรวงมหาดไทย เพื่อดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ต่อไปแล้ว

ทั้งนี้ในส่วนของศูนย์ดำรงธรรมจะดำเนินการประสาน กับส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง อาทิ ธนาคารแห่งประเทศไทย และกระทรวงการคลัง เพื่อร่วมพิจารณาแนวทางในการดำเนินการ ซึ่งการที่เจ้าหน้าที่ธนาคารรายนี้ดำเนินการหักเงินออกจากบัญชีของผู้ค้ำ ถือว่าต้องพิจารณาว่าการดำเนินการดังกล่าวชอบด้วยกฎหมายหรือไม่

หากมีประชาชนได้รับความเดือดร้อนในกรณีลักษณะดังกล่าว เช่น การค้ำประกันรถยนต์ จักรยานยนต์ หรืออื่นๆ สามารถประสานหรือร้องเรียนมายังศูนย์ดำรงธรรมกระทรวงมหาดไทย และทางทีมงานเต้ อาชีวะ จะรวบรวมรายชื่อ จากผู้เสียหายเพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม กรณี สถาบันการเงิน เอาเปรียบผู้ค้ำประกัน ทั่วประเทศ ทางทีมงานเต้ อาชีวะ พร้อม น.ส.บรรณฑรวรรณ สมบัติธรรมกุล ทนายความและทีมนักกฎหมายที่เชี่ยวชาญข้อกฎหมาย ให้ความช่วยเหลือเรื่องผู้เสียหายรายนี้อยู่และเพื่อรวบรวมข้อมูล จนกว่าความเป็นธรรมจะปรากฏ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น.