เมื่อวันที่ 16 ส.ค. 67 คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย นำกรรมการบริหารพรรค แถลงข่าวถึงแถลงการณ์พรรคไทยสร้างไทย โดยระบุข้อความว่า ตามที่ปรากฏว่าสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคไทยสร้างไทย จำนวน 6 คน ได้ลงมติเห็นชอบในการเลือกบุคคลผู้สมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีจากฝั่งรัฐบาล ทั้งที่พรรคไทยสร้างไทยเป็นพรรคฝ่ายค้าน ถือเป็นการขัดต่อจุดยืนของพรรคและมารยาทในการเป็นพรรคร่วมฝ่ายค้านอย่างร้ายแรง พรรคไทยสร้างไทย ยืนยันว่าเรายึดมั่นต่อหลักการประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และยืนหยัดต่อการทำงานร่วมกันกับพรรคร่วมฝ่ายค้าน การที่ สส. ของพรรคจำนวน 6 คนดังกล่าว ได้ลงมติขัดต่อแนวทางการทำงานของพรรคร่วมฝ่ายค้านและพรรคไทยสร้างไทย ถือว่าเป็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมเป็นอย่างยิ่ง


พรรคไทยสร้างไทย เห็นว่านักการเมืองที่ดีต้องยึดมั่นในความสุจริต ถือความถูกต้อง และต้องซื่อสัตย์ต่อประชาชนและหน้าที่ที่ประชาชนมอบหมายเป็นสิ่งสำคัญ พรรคไทยสร้างไทย รู้สึกผิดหวังและเสียใจเป็นอย่างยิ่งต่อการกระทำของสมาชิกสภา ผู้แทนราษฎรทั้ง 6 คน โดยเฉพาะท่านหัวหน้าพรรค คือ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ที่ได้ทุ่มเทแรงกายใจอย่างสุดความสามารถ จนบุคคลเหล่านี้ได้เป็น สส. ทั้งที่ส่วนมากได้เคยลงสมัครในนามพรรคการเมืองอื่นมาแล้วแต่ไม่ได้รับเลือกตั้ง จนได้มาเป็น สส. สมัยแรกจากการทุ่มเทของคุณหญิงสุดารัตน์ และพรรคไทยสร้างไทย

ดังนั้น กรรมการบริหารพรรคไทยสร้างไทย จึงมีมติให้กรรมการวินัยและจริยธรรมสอบสวนการกระทำที่ฝ่าฝืนต่ออุดมการณ์ของพรรคอย่างร้ายแรง ตามข้อบังคับของพรรคไทยสร้างไทย รวมทั้งมีมติเบื้องต้นไม่สนับสนุนให้ สส. ทั้ง 6 คน ดำรงตำแหน่งใด ๆ ในสัดส่วนของพรรคไทยสร้างไทย จนกว่ากรรมการวินัยและจริยธรรมจะสอบสวนการกระทำเสร็จสิ้น โดยคณะกรรมการวินัยและจริยธรรมของพรรค จะเรียก สส. ทั้ง 6 คน มาสอบสวนและแถลงถึงผลการสอบสวนต่อพี่น้องประชาชนให้ทราบอีกครั้ง ท้ายที่สุดนี้พรรคไทยสร้างไทย ขอโทษต่อพี่น้องประชาชนและพรรคร่วมฝ่ายค้านอีกครั้งหนึ่ง