เมื่อวันที่ 16  ส.ค. นายนิวัติไชย เกษมมงคล  เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าคดีกล่าวหานายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง รมว.คมนาคม  ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือไม่ กรณีไม่สั่งการให้การรถไฟแห่งประเทศไทย ฟ้องขับไล่ผู้บุกรุกที่ดินเขากระโดง รวมถึงคดีตรวจสอบความผิดตามมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง นายศักดิ์สยาม มีบ้านพักบนที่ดินของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) บริเวณเขากระโดง อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นที่ดินของรัฐ เพื่อประโยชน์ธุรกิจตนเองและเครือญาติ

นายนิวัติไชย กล่าวว่า คดีนี้ ป.ป.ช. ได้สั่งให้ดำเนินการไต่สวนอดีตอธิบดีกรมที่ดินแล้วว่า เหตุใดถึงไม่มีการเพิกถอนเอกสารสิทธิบนที่ดิน ของการรถไฟ ในฐานะผู้ออกเอกสารสิทธิ  รวมถึงสั่งให้มีการไต่สวนการรถไฟแห่งประเทศไทยในฐานะหน่วยงานเจ้าของที่ดิน ว่าเข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่หรือไม่

ส่วนคดีจริยธรรมร้ายแรงของนายศักดิ์สยาม  ส่วนนี้ต้องอยู่อีกขั้นตอนหนึ่ง เกี่ยวกับเรื่องจริยธรรมร้ายแรง  ยังไม่เห็นว่ามีการสั่งไต่สวน ซึ่งหากจะไต่สวนเรื่องจริยธรรมนั้นต้องดำเนินเรื่องคดีการออกเอกสารสิทธิบนเขากระโดงให้แล้วเสร็จก่อนถึงจะไต่สวนเรื่องจริยธรรมได้  ต้องดูตามข้อเท็จจริงว่ามีการบุกรุก รุกล้ำหรือไม่ ต้องว่ากันอีกที