เมื่อวันที่ 16 ส.ค. ที่กระทรวงกลาโหม พล.ร.ต.ธนิตพงศ์ สิริเศวตศักดิ์ โฆษกกระทรวงกลาโหม แถลงผลการประชุมสภากลาโหมว่า นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ได้สั่งการให้หน่วยขึ้นตรงกระทรวงกลาโหม และเหล่าทัพ บูรณาการทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงมหาดไทย ในการบริหารจัดการน้ำทั้งระบบให้พร้อมสำหรับการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในห้วงฤดูฝน รวมทั้งการเข้าช่วยเหลือ และดูแลประชาชนได้อย่างรวดเร็ว ทั่วถึง และทันต่อสถานการณ์ 

พล.ร.ต.ธนิตพงศ์ กล่าวต่อว่า ที่ประชุมสภากลาโหม เห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม(ฉบับที่…) พ.ศ. … และร่างพระราชบัญญัติธรรมนูญศาลทหาร (ฉบับที่…) พ.ศ. … ขั้นตอนต่อไปจะส่งไปยังสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) เพื่อนำเข้าสู่กระการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) จากนั้นจะส่งเข้าบรรจุในวาระการพิจารณาของสภา ร่วมกับร่างกฎหมายของพรรคการเมืองต่างๆ ต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับสาระสำคัญของร่างแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม คือการสกัดกั้นการทำรัฐประหาร ให้อำนาจนายกฯ โดยความเห็นชอบคณะรัฐมนตรี (ครม.) สั่งพักราชการทหารคิดทำการรัฐประหาร.