สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 16 ส.ค. ว่า สำนักงานศุลกากรจีนเผยแพร่แถลงการณ์ เมื่อวันศุกร์ เกี่ยวกับการเริ่มตรวจคัดกรองประชาชน และสินค้าที่เดินทางเข้ามาในประเทศจากทุกช่องทาง เป็นเวลานานอย่างน้อย 6 เดือน เพื่อยกระดับการเฝ้าระวังโรคฝีดาษลิง สืบเนื่องจากการที่องค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) ประกาศให้โรคฝีดาษลิง “เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ”


ทั้งนี้ หน่วยงานของจีน ขอให้ประชาชนซึ่งมีประวัติการเดินทางเยือนพื้นที่เสี่ยงแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิง ให้รายงานข้อมูลดังกล่าวแก่เจ้าหน้าที่ ขณะที่ยานพาหนะ และสิ่งของซึ่งผ่านพื้นที่มีการแพร่ระบาดของโรค ขอให้มีการหมั่นทำความสะอาด


ปัจจุบัน สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก (ดีอาร์คองโก) เป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิงระลอกปัจจุบัน โดยมีผู้ติดเชื้อสะสมอย่างน้อย 15,664 คน นับตั้งแต่ต้นปีนี้ จากจำนวนดังกล่าวเสียชีวิตแล้ว 548 ราย


ย้อนกลับไปเมื่อเดือน ก.ค. 2565 ดับเบิลยูเอชโอประกาศให้โรคฝีดาษลิง เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ จากการพบผู้ติดเชื้อสะสมประมาณ 90,000 คนทั่วโลก และมีผู้เสียชีวิตแล้วราว 130 ราย จนถึงเดือน พ.ค. 2566.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES