ผ้สื่อข่าวรายงานมาว่า ณ ที่ ห้องประชุมขุนภักดีสุขกิจ ขั้น 4 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสุรินทร์ (แห่งใหม่) ต.เฉนียง อ.เมือง จ. สุรินทร์ นายสันทัศ แสนทอง รองผวจ.สุรินทร์ เป็นประธานในการเปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการการขับรถบริการการแพทย์ฉุกเฉินและรถพยาด (Emergency Vehicle Operation Course : EVOC) จังหวัดสุรินทร์ รุ่นที่ 2

ทั้งนี้บุคลากรที่ปฏิบัติงานในระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉินและระบบบส่งต่อ ล้วนเป็นทรัพยากรที่มีคุณค่าและมีความสำคัญยิ่ง ในการช่วยเหลือผู้เจ็บป่วยฉุกเฉินให้พ้นภาวะวิกฤติ บุคลากรเหล่านี้ปฏิบัติงานดูแลผู้ป่วยฉุกเฉินวิกฤติบนรถพยาบาล ด้วยความยากลำบาก และยังมีความเสี่ยงสูงต่อการเกิดอุบัติเหตุระหว่างเดินทางอีกด้วย จากสถิติของประเทศไทยในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา พบว่า บุคลากรทางการแพทย์และบุคลากรในระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉินได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุรถพยาบาล และรถปฏิบัติการฉุกเฉิน จำนวน 4,315 ราย เสียชีวิต 36 ราย และพิการถาวร 15 ราย ส่วนใหญ่ มากกว่าร้อยละ 50 เป็นพยาบาลวิชาชีพ สาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุของรถพยาบาลส่วนใหญ่ เกิดจากปัจจัยด้านบุคคล ส่งผลให้เกิดความเสียหายในชีวิตและทรัพย์สินอย่างมากมายมหาศาล

ซึ่งปี 2555 – ปัจจุบัน จ.สุรินทร์ มีอุบัติเหตุของรถพยาบาลและรถปฏิบัติการฉุกเฉิน 12 ครั้ง คู่กรณีเสียชีวิต 4 ราย ผู้ป่วยเสียชีวิต 3 ราย พยาบาลบาดเจ็บ 1 รายและมีอุบัติเหตุที่ไม่รุนแรงเกิดขึ้นทุกปี

สำนักงานสาธารณจังหวัดสุรินทร์ ตระหนักและเห็นความสำคัญ มีนโยบายและแนวทางในการป้องกันการเกิดอุบัติเหตุรถพยาบาลและรถปฏิบัติการฉุกเฉิน โดยให้ความสำคัญกับพนักงานขับรถเป็นอันดับแรก จึงได้จัดอบรมเชิงปฏิบัติการการขับรถบริการการแพทย์ฉุกเฉินและรถพยาบาลขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างทัศนคติและจิตสำนึกที่ดีในการขับรถพยาบาลและรถปฏิบัติการฉุกเฉินให้ปลอดภัย เพื่อลดความสูญเสียต่อชีวิตและพรัพย์สินจากการเกิดอุบัติเหตุ เพิ่มพูนความรู้และทักษะในการเตรียมความพร้อมของร่างกาย จิตใจ และรถเพื่อการขับขี่ที่ปลอดภัย และเพื่อให้พนักงานขับรถสามารถประเมิน ควบคุม แก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินให้เกิดความปลอดภัยได้ กลุ่มเป้าหมายที่เข้าอบรมประกอบด้วย พนักงานขับรถพยาบาลและรถปฏิบัติการฉุกเฉิน จากโรงพยาบาลทุกแห่ง หน่วยปฏิบัติการแพทย์ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สมาคมและมูลนิธิกู้ชีพ กู้ภัย รวมทั้งสิ้น 120 คน