เมื่อวันที่ 16 ส.ค. เวลา 09.11 น. ที่รัฐสภา นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงมติของ สส.พรรคประชาธิปัตย์ ให้งดออกเสียงในการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ว่า มติของพรรคประชาธิปัตย์ไม่มีเปลี่ยนแปลง ยังเป็นไปตามที่นายประมวล พงศ์ถาวรเดช ประธาน สส.พรรคประชาธิปัตย์ แถลงไปเมื่อวันที่ 15 ส.ค. ที่ผ่านมา ว่า สส.พรรคประชาธิปัตย์ 25 เสียง จะโหวตไปทิศทางเดียวกัน คืองดออกเสียง อย่างไรก็ตาม ในการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีครั้งนี้ มีแค่ชื่อคนเดียว ตนจึงคิดว่าการงดออกเสียงน่าจะเป็นทางที่ดีที่สุด การจะโหวตไม่เห็นด้วย มันเป็นไปไม่ได้ และเมื่อครั้งที่มีการเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาอดีตพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี เราก็โหวตแบบนี้

เมื่อถามว่ามีความคิดเห็นอย่างไรกับการที่ให้ น.ส.แพทองธาร ซี่งมีอายุ 37 ปี มาบริหารประเทศ นายชัยชนะ กล่าวว่า น.ส.แพทองธาร มีอายุเกิน 35 ปี มีคุณสมบัติครบตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 98 และมาตรา 160 อีกทั้งเป็นเรื่องดีที่เปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่เข้ามาบริหารประเทศ

ต่อข้อถามว่าจะทำให้นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ จะมีบทบาทในเรื่องนี้ด้วยหรือไม่ นายชัยชนะ กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องไปถามนายทักษิณ แต่ในการแถลงของพรรคร่วมรัฐบาล ก็ไม่มีนายทักษิณมาด้วย เมื่อถามว่าจะเป็นปัญหาหรือไม่ เพราะนายทักษิณไม่ได้เป็นสมาชิกของพรรคเพื่อไทย แต่กลับนัดพรรคร่วมรัฐบาลไปคุยกันที่บ้านจันทร์ส่องหล้า และ น.ส.แพทองธาร ที่เป็นหัวหน้าพรรค ก็ไม่ได้อยู่ตรงนั้น นายชัยชนะ กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องดูเรื่องข้อกฎหมาย ซึ่งตนตอบตรงนี้ไม่ได้ 

เมื่อถามว่าพรรคประชาธิปัตย์วางแนวทางกับการคุยงานกับพรรคฝ่ายค้านอย่างไรบ้าง นายชัยชนะ กล่าวว่า เมื่อได้นายกฯ คนใหม่แล้ว ต้องดูว่าการแถลงนโยบายของพรรคเพื่อไทยต่อสภามีอะไรบ้าง และก็ต้องตรวจสอบ