สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 16 ส.ค. ว่าสำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น ( เจเอ็มเอ ) รายงานว่า ไต้ฝุ่น “อ็อมปึล” ( Ampil ) ซึ่งแปลว่า “มะขาม” ในภาษาเขมร มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลาง 162 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ความเร็วลมกระโชกสูงสุด 216 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และเคลื่อนที่ด้วยความเร็ว 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะเคลื่อนตัวพาดผ่านภูมิภาคคันโต ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งของกรุงโตเกียว และภูมิภาคโทโฮกุ ในวันศุกร์ที่ 16 ส.ค. ตามเวลาท้องถิ่น

ANNnewsCH


ทั้งนี้ เจเอ็มเอกล่าวว่า พายุลูกนี้ “มีความรุนแรง” ขณะที่กระทรวงบริหารจัดการสถานการณ์ฉุกเฉินของญี่ปุ่น ขอให้ประชาชนติดตามข่าวสารจากทางการอย่างใกล้ชิด และขอความร่วมมือให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงอพยพ เมื่อมีการประกาศคำสั่ง

ANNnewsCH


ด้านสายการบินเจแปน แอร์ไลน์ส ระงับเที่ยวบินในประเทศแล้ว 191 เที่ยวบิน และเที่ยวบินระหว่างประเทศ 26 เที่ยวบิน ส่งผลกระทบต่อผู้โดยสารราว 38,600 คน ส่วนสายการบิน ออล นิปปอน แอร์เวย์ส ( เอเอ็นเอ ) ระงับเที่ยวบินในประเทศประมาณ 280 เที่ยวบิน ส่งผลกระทบต่อผู้โดยสารมากกว่า 60,000 คน


นอกจากนี้ บริการรถไฟหลายเส้นทาง รวมถึงรถไฟระหว่างภูมิภาคและรถไฟหัวกระสุนในหลานเส้นทาง ระงับให้บริการเช่นกัน รวมถึง เส้นทางระหว่างกรุงโตเกียวกับเมืองนาโงยา ซึ่งเป็นหนึ่งในเส้นทางรถไฟที่มีประชาชนใช้บริการหนาแน่นที่สุด

ก่อนหน้านั้นไม่กี่วัน พายุโซนร้อน “มาเรีย” ขึ้นฝั่งที่เมืองโอฟุนาโตะ ในจังหวัดอิวาเตะ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น ส่งผลให้ภูมิภาคโทโฮกุมีฝนตกหนักที่สุดในรอบหลายทศวรรษ.

เครดิตภาพ : AFP