จากกรณีที่สื่อต่างประเทศได้นำเสนอข่าว ว่าจะมีเรือจากต่างประเทศเดินทางจากประเทศแอลเบเนีย ได้บรรทุกกากฝุ่นพิษประมาณ 100 ตู้ จำนวนประมาณ 800 ตัน มายังประเทศไทยนั้น

ล่าสุด เมื่อวันที่ 15 ส.ค. ที่สำนักงานศุลกากรท่าเรือแหลมฉบัง อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี นายดิเรก คชารักษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานศุลกากรท่าเรือแหลมฉบัง ได้เชิญผู้ที่เกี่ยวข้องประกอบด้วย ผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประกอบด้วย ผู้แทนจากท่าเรือแหลมฉบัง การท่าเรือแห่งประเทศไทย ผู้ประกอบการท่าเทียบเรือ รวมไปถึงผู้แทนจากสายการเดินเรือ เข้าร่วมประชุมเร่งติดตามข้อมูลพร้อมประสานงานกับท่าเรือแหลมฉบัง ผู้ประกอบการทำเนียบท่าเรือและคลังสินค้าในเขตท่าเรือแหลมฉบัง ผู้ประกอบการสายเรือ ตลอดจนหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนอื่นอย่างใกล้ชิด

นายดิเรก คชารักษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานศุลกากรท่าเรือแหลมฉบังกล่าว ว่า สถานการณ์ในการนำเข้าสารเคมีที่เป็นข่าวในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากได้รับข้อมูลข่าวสารก็ได้ตั้งคณะทำงาน มอร์นิเตอร์ ข้อมูลมาอย่างต่อเนื่องโดยมีการประสานงานกับสายเรือโดยเบื้องต้นทราบว่า จะมีเรือเรือ MAERSK CAMTON และ MEARSK CANDOR เดินทางจากประเทศแอลเบเนีย ได้บรรทุกกากฝุ่นพิษประมาณ 100 ตู้ จำนวนประมาณ 800 ตัน กำลังจะเดินทางมายังประเทศสิงค์โปร์ ยังไม่ได้เดินทางมาประเทศไทย แต่ก็ยังมีความกังวลและไม่วางใจว่าตู้สินค้าชุดนี้ถ่ายตู้สินค้าลงที่สิงค์โปร์หรือเปล่า เพราะตู้อาจจะยกลงแล้วกลับเข้ามาในประเทศไทย จึงต้องขอความอนุเคราะห์สายเรือที่มีข้อมูลของตู้สินค้าชุดนี้ ร่วมกันตรวจสอบเส้นการเดินทาง เพื่อป้องกันไม่ให้มีสารเคมีเข้ามาในประเทศไทย เพราะท่านนายกรัฐมนตรี และท่านรัฐมนตรีกระทรวงการคลังได้ให้ความสนใจในเรื่องนี้มาก หากมีการหลุดรอดเข้ามาจะต้องมีการผลักดันกลับประเทศต้นทางสถานเดียว สำนักงานศุลกากรท่าเรือแหลมฉบัง พร้อมร่วมมือกับทุกภาคส่วนเพื่อสกัดกั้นการเข้ามาของขยะอันตรายตลอดจนสิ่งผิดกฎหมายอื่น เพื่อปกป้องสังคมและสิ่งแวดล้อมให้ปลอดภัยตามพันธกิจของกรมศุลกากร

ทางด้านกัปตัน สุทิน มีมาก ฝ่ายปฏิบัติตัวแทนสายการเดินเรือ MAERSK ได้เปิดเผยว่าเรือทั้ง 2 ลำชื่อ MAERSK CAMTON และ MEARSK CANDOR ไม่มีเส้นทางเดินเรือเข้ามาในประเทศไทย ส่วนตู้ที่บรรทุกอยู่บนเรือลำนั้น ที่ปลายทางจะมาประเทศไทยจะต้องไปถูกถ่ายลำที่ประเทศสิงค์โปร์ ทั้งนี้ทั้งนั้น ได้มีการประสานงานระหว่างสายเรือรวมถึงรัฐบาลสิงค์โปร์เตรียมพร้อมที่จะนำตู้คอนเทนเนอร์จำนวน 100 ใบ แบ่งออกเป็น MAERSK CAMTON จำนวน 41 ใบ เรือ MEARSK CANDOR อีก 61 ใบ จัดส่งกลับประเทศแอลเบเนีย และสายเรือ MAERSK มีความยินดีที่ให้ความร่วมมือในทุกเรื่องเพื่อไม่ให้สารเคมีเข้าสู่ประเทศไทย