เมื่อวันที่ 15 ส.ค. ขณะที่ ร.ต.ท. รอง สว.(สอบสวน) สภ.เมืองชัยภูมิ ปฏิบัติหน้าที่ นายชัชชะเวทย์ (สงวนนามสกุล) อายุ 55 ปี เจ้าของอู่ซ่อมรถ ตั้งอยู่ริมถนนนิเวศรัตน์ ต.ในเมือง อ.เมืองชัยภูมิ จ.ชัยภูมิ ได้แจ้งว่า ถูกบุคคลไม่ทราบชื่อนำวัตถุระเบิดมาขว้างใส่ข้างๆ อู่ซ่อมรถ หลังรับแจ้งได้ประสานเจ้าหน้าที่อีโอดี และตำรวจภูธรจังหวัดชัยภูมิ รีบรุดมาตรวจสอบ พร้อมกับเก็บกู้ระเบิดไว้ได้

นายชัชชะเวทย์ กล่าวว่า เมื่อเวลาประมาณ 14.00 น. ขณะที่กำลังจะเปิดอู่ซ่อมรถให้ลูกค้าอยู่นั้น ได้เดินไปหาดูอะไหล่มาซ่อมรถให้ลูกค้าที่บริเวณข้างๆ อู่ด้านติดถนนนิเวศรัตน์ด้านตะวันออก ก็พบวัตถุคลายลูกระเบิดเอ็ม 79 จึงได้เรียกลูกน้องมาช่วยกันดู ก็พบว่าเป็นระเบิดขนาดเอ็ม 79 ลูกเกลี้ยงสีเขียว ตกอยู่ข้างบ้าน ในลักษณะถูกถอดสลักและขว้างมาจากฝั่งถนนตรงข้ามอู่ซ่อมรถ จึงได้โทรศัพท์แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งตนไม่เคยมีเรื่องทะเลาะกับใครมาก่อน มีเพียงเมื่อวันที่ 9 ส.ค. ที่ผ่านมา ตนได้ไปแจ้งความกับตำรวจ สภ.เมืองชัยภูมิ ให้ดำเนินคดีกับกลุ่มแก๊งเงินกู้รายวันดอกโหด 3 ราย รูปร่างท้วม อายุประมาณ 35-40 ปี ขับรถกระบะอีซุซูดีเม็กแต่งซิ่งไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียนขับเข้ามาจอดบริเวณหน้าร้าน ก่อนเดินลงมาจากรถ บุกเข้ามาภายในร้าน พูดจาข่มขู่พ่อกับแม่ตนที่มีอายุ 85-70ปี ก่อนเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ติดตามแก๊งเงินกู้รายวันดังกล่าวมาดำเนินคดี

“ก่อนหน้านี้เมื่อประมาณต้นเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา ผมได้ไปกู้ยืมเงินนอกระบบ จากแก๊งปล่อยเงินกู้ดอกโหดดังกล่าว มาหมุนซื้ออะไหล่รถยนต์ จำนวน 12,000 บาท และถูกแก๊งเงินกู้หักค่าดำเนินการ คงได้เงินสดมาเพียง 9,000 บาท โดยคิดดอกร้อยละ 20 บาทต่อวัน ส่งดอกวันละ 500 บาท ต่อมาผมและพ่อเกิดล้มป่วยลง ต้องเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาล จึงไม่สามารถผ่อนชำระเงินกู้ได้ จึงทำให้แก๊งเงินกู้บุกเข้ามาทวงเงินที่ร้านซ่อมและพูดจาข่มขู่ เอากับพ่อของผมที่นอนป่วยอยู่ภายในห้องนอนภายในบ้านอีก โดยช่วงที่ป่วยได้ขอผ่อนผันการจ่ายไปก่อน เมื่อเปิดทำงานได้เงินมาแล้วจะรวบรวมมาจ่ายให้ แต่แก๊งเงินกู้ดอกโหดไม่ยอมฟังคำขอร้อง ได้พูดจาข่มขู่กรรโชกพ่อและคนในครอบครัวกลัวและกังวลว่าจะถูกแก็งเงินกู้มาข่มขู่และทำร้าย ผมจึงได้นำภาพคลิปรุดเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับแก๊งเงินกู้ ซึ่งเชื่อว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นฝีมือแก๊งเงินกู้แน่นอน จึงอยากให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการปราบปรามจับกุมให้หมดไปเสียที” เจ้าของอู่รถ กล่าว