จากกรณี “หมอเก่ง” บุคลากรทางการแพทย์ รพ.สต.แห่งหนึ่ง ซึ่งชาวบ้านเรียกว่า “หมอเก่ง” เป็นสาวประเภทสอง ขับรถเก๋งหายตัวจากบ้านที่ จ.จันทบุรี ญาติติดต่อไม่ได้กว่า 3 วัน ก่อนประกาศตามหา จนพบว่าเช่าห้องพักอยู่กับ นายยู เพื่อนชายคนสนิท ภายใน จ.นนทบุรี โดยหมอเก่งยืนยันว่าสมัครใจมาเอง ไม่ได้ถูกทำร้ายหรือบีบบังคับ แต่ยังไม่อยากติดต่อกลับทางบ้าน เพราะมีปัญหากัน ต่อมาพบว่า หมอเก่ง เข้าพักรักษาตัวที่โรงพยาบาล จ.พระนครศรีอยุธยา ในห้องไอซียู เนื่องจากอาการปวดท้องรุนแรง ไม่รู้สึกตัว หัวใจหยุดเต้น แพทย์ได้ทำซีพีอาร์จนฟื้นคืนชีพ ชีพจรกลับคืนมาได้ ขณะนี้พักรักษาตัวอยู่ที่หอพักผู้ป่วยวิกฤติ อาการค่อนข้างวิกฤติ แพทย์ต้องดูแลอย่างใกล้ชิด ล่าสุด เมื่อช่วงเวลาประมาณบ่ายสองโมงครึ่ง วันที่ 14 ส.ค. 67 หมอเก่ง ได้เสียชีวิต ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

เมื่อวันที่ 15 ส.ค.ที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พล.ต.ต.โชติวัฒน์ เหลืองวิลัย  ผบก.ภ.จว.พระนครศรีอยุธยา   กล่าวว่า ได้ส่งศพของหมอเก่งชันสูตร ที่ สถาบันนิติวิทยาศาสตร์  จ.ปทุมธานี  เพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิตอย่างละเอียด   เริ่มต้นของคดี จากการที่หมอเก่ง ออกจากบ้านมา ไปเช่าห้องพักรายวันอยู่ด้วยกัน  ที่จ.นนทบุรี  จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ติดตามไปที่ห้องพัก เนื่องจากทางญาติมีการแจ้งความว่าหมอเก่งหายตัวออกไปจากบ้าน  หมอเก่งได้มีการบอกกับเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า ไม่ได้โดนบังคับไม่ได้ทำร้ายร่างกาย เต็มใจที่จะมาอยู่กับนาย ยู  เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงกลับออกมา

 จากนั้นทางครอบครัวของหมอเก่ง ได้รับข้อความว่า จากหมอเก่ง ให้มารับศพด้วย จะฆ่าตัวตาย  ทางครอบครัวร้อนใจ โทรหาเจ้าหน้าที่ตำรวจอีก จึงได้กลับไปที่ห้องพักอีกครั้ง ทางหอพักเห็นว่าเกิดความวุ่นวายจึงได้เชิญให้ หมอเก่ง และนายยูออกจากห้องพัก  ทั้งคู่จึงออกมา จะเดินทางไปที่จังหวัดลำพูน เพื่อบ้าน ตา ของนาย ยู แต่ขับรถไม่ไหว จึงได้แวะจอดนอนพักผ่อนที่โรงแรมริมถนนสายเอเชียพื้นที่ สภ.บางปะอิน จนช่วงเวลาประมาณ 22.00 น. นาย ยูได้โทรแจ้งกับทางศูนย์กู้ชีพว่า หมอเก่งป่วยปวดท้องรุนแรง จึงได้มีการนำส่งโรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยา เวลาประมาณ ตีสี่ และเสียชีวิตในวันที่ 14 ส.ค.

ไม่เชื่อ ‘หมอเก่ง’ กินอาหารแล้วแพ้จนวิกฤติ เร่งตาม ‘นายยู’ คลายทุกประเด็น

 นายยู หายตัวไปไหน หลังจากที่ส่งหมอเก่งเข้าโรงพยาบาลแล้ว เห็นว่าหมอเก่งมีอาการวิกฤต เกิดความเครียด จึงเดินทางกลับไปที่บ้านของตา ที่ จังหวัดลำพูน เจ้าหน้าที่ตำรวจติดตามตัวมาได้แล้ว อยู่ระหว่างการสอบสวน  ในเบื้องต้นยังให้การไม่เป็นประโยชน์กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ  บอกว่าหมอเก่ง กินส้มตำแล้วปวดท้อง ซึ่งตำรวจยังไม่เชื่อ จึงต้องสืบสวนขยายผล หาข้อเท็จจริง หาพยานหลักฐาน ใช้เจ้าหน้าที่ตำรวจ พิสูจน์หลักฐาน เจ้าหน้าที่ตำรวจสิบสวนภ.จว.พระนครศรีอยุธยา ภาค 1 ได้มีการประสานทำงานร่วมกันกับ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สืบสวนภาค 5 สืบสวนภาค 2 และ สภ.แหลมสิงห์ เพื่อดูพฤติกรรมของนาย ยู กับหมอเก่ง

จากการแสวงหาข้อมูลในเบื้องต้น  พบว่า ตั้งแต่ช่วงเดือนก.ค. หมอเก่งมีความคิดความพยายามที่จะฆ่าตัวตาย  โดยพบข้อมูลว่า หมอเก่งมีการศึกษาหาข้อมูลเรื่องของยาไซยาไนท์ ยาเบื่อหนู ว่าผลของยาและอาการจะเป็นอย่างไร ทางอินเตอร์เน็ต  และได้หาซื้อยาไซยาไนท์ ทางอินเตอร์เน็ทมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่เดือนก.ค.และมีการสั่งซื้อยาไซยาไนท์ 31 ก.ค.และของจะมาส่งวันที่ 9 ส.ค.แต่ยกเลิกการสั่ง ได้รับเงินคืนแล้ว  จากข้อมูลนี้แสดงว่าหมอเก่งมีความตั้งใจที่จะฆ่าตัวตาย ตั้งแต่แรก  ตำรวจต้องมาสืบสวนอีกว่า สาเหตุที่หมอเก่งจะฆ่าตัวตายมีอะไรบ้าง ส่วนหมอเก่งกินยาฆ่าตัวตาย หรือมีใครทำให้หมอเก่งตาย  เรากำลังสืบสวนอยู่