เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 15 ส.ค. ที่ห้องประชุม 501 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยใช้เวลาการประชุมประมาณ 1 ชั่วโมง จากนั้นเวลา 15.10 น. นายภูมิธรรม แถลงผลการประชุมฯ ว่า การบริหารราชการแผ่นดิน ดำเนินการต่อไปได้อย่างต่อเนื่อง จึงได้มีมติมอบหมายให้ นายภูมิธรรม เป็นผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกฯ นอกจากนี้ สถานะของ ครม. และรัฐมนตรี โดย ครม. สิ้นสุดลง แต่ต้องอยู่ในตำแหน่งเพื่อปฏิบัติหน้าที่ต่อ ไม่ให้เรียกว่ารักษาการ และได้รับเงินเดือน ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน รวมถึง ครม. ยังมีหน้าที่บริหารราชการแผ่นดินให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประเทศเท่าที่จำเป็นทุกประการ กรณีมีสถานะการณ์คุกคามความมั่นคงของชาติ ย่อมมีอำนาจหน้าที่ที่จะประกาศเพื่อรักษาความมั่นคงของชาติได้ เช่น ประกาศภาวะฉุกเฉิน หรือประกาศกฎอัยการศึก เป็นต้น 

นายภูมิธรรม กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ การลงชื่อตำแหน่งของนายกฯ ยังคงลงชื่อในตำแหน่งเดิม มิใช่เป็นการรักษาการ หรือรักษาการในตำแหน่ง และตำแหน่งข้าราชการการเมืองที่นายกฯ แต่งตั้งต้องพ้นจากตำแหน่งไปด้วยทั้งหมด รวมถึงให้คณะกรรมการที่นายกฯ แต่งตั้ง และรองเลขาฯ นายกฯ ฝ่ายการเมืองประจำนายกฯ ยังปฏิบัติหน้าที่ต่อไปได้ ส่วนหลักการเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ของ ครม. เรื่องที่เป็นนโยบายใหม่ ซึ่งมีผลผูกพัน ครม.ชุดใหม่ ไม่ควรพิจารณา ควรพิจารณาเรื่องจำเป็นเร่งด่วน หรือเรื่องที่ต่อเนื่องให้พิจารณาดำเนินการเป็นเรื่องๆ 

นายภูมิธรรม กล่าวด้วยว่า หลังประชุม ครม. เสร็จแล้ว หัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลทั้งหมดได้มีข้อสรุปวันเดียวกันนี้เวลา 16.00 น. ที่อาคารชินวัตร 3 พรรคเพื่อไทย โดยกรรมการบริหารพรรคจะประชุมเพื่อเสนอชื่อผู้ที่จะดำรงตำแหน่งนายกฯ และหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรคทุกพรรค จะไปร่วมกันแถลง เพื่อยืนยันการเสนอชื่อนายกฯ ที่จะเข้าที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 16 ส.ค. เวลา 10.00 น.