ที่สถานีรถไฟหัวหิน จ.ประจวบฯ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ให้การต้อนรับคณะสื่อมวลชนและแขกผู้มีเกียรติ ร่วมชมแสง สี เสียง ในงาน “VIJITR 5 ภาค @ประจวบคีรีขันธ์” จัดโดย กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ระหว่างวันที่ 17-25 ส.ค.นี้ ตั้งแต่เวลา 18.00-24.00 น. ภายใต้คอนเซปต์ “หัวหิน เสน่ห์วันวาน TIMELESS LIGHT CHARM” ชวนหวนคิดถึงบรรยากาศของวันวานและกลิ่นอายมนต์เสน่ห์อันเหนือจินตนาการของเมืองหัวหินผ่าน 15 จุดการแสดง ที่จะบอกเล่าประวัติศาสตร์วัฒนธรรม วิถีชีวิต ข้ามห้วงเวลาตั้งแต่อดีตจนปัจจุบัน โดยกิจกรรมดังกล่าวถือเป็น 1 ใน 5 พื้นที่อัตลักษณ์ภายใต้โครงการ “VIJITR 5 ภาค” ที่จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจนำสู่การเดินทางท่องเที่ยวจริงในพื้นที่ ไปกันต่อกับอีกหนึ่งโลเคชั่นของโครงการ “VIJITR 5 ภาค” กับงาน “VIJITR 5 ภาค @ประจวบคีรีขันธ์” เสนอแนวคิด “หัวหิน เสน่ห์วันวาน TIMELESS LIGHT CHARM” บริเวณสถานีรถไฟหัวหิน 112 ปี (เก่า) สถานีรถไฟหัวหิน (ใหม่) สวนสาธารณะโผน กิ่งเพชร และห้าง Gold Mall สี่แยกไฟแดงเทศบาลฯ ตรงข้ามศูนย์โอทอปหัวหิน บอกเล่าความงดงามเหนือกาลเวลาของเมืองหัวหินตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ทั้งในมุมของวิถีชีวิต ภูมิปัญญา วัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ ผ่าน 15 จุดการแสดง แสง สี เสียง ผสมผสานกับ Projection Mapping การประดับตกแต่งไฟ การแสดง Lighting สุดทันสมัย ดึงดูดให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวของทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ รวมทั้งสร้างแลนด์มาร์กทางการท่องเที่ยวให้กับจังหวัด อันจะเป็นโอกาสทางธุรกิจแก่ชุมชนและผู้ประกอบการ สร้างงาน สร้างรายได้หมุนเวียนสู่ฐานราก พร้อมเติมเต็มประสบการณ์การท่องเที่ยวให้แก่นักท่องเที่ยวในอีกมิติหนึ่ง


สำหรับจุดการแสดงทั้ง 15 จุด และ 1 จุดไฮไลต์ ได้แก่ แลนด์มาร์คขุมทรัพย์หัวจักรแห่งแสง หัวรถจักรไอน้ำโบราณอายุ 100 ปี ที่ใช้งานสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่สะท้อนมนต์เสน่ห์ไร้กาลเวลาของหัวหิน หัวจักรราง ณ วันวานที่โลดแล่นมาทุกช่วงอายุของผู้คน 1. สถานีหัวหินเสน่ห์วันวาน จัดแสดงแสง สี อาคารไม้สไตล์วิกตอเรียนภายใต้หลังคาทรงปั้นหยาที่สะท้อนแสงแห่งความฝัน ย้อนเสน่ห์แห่งวันวาน สวยงามด้วยไม้ฉลุ อบอุ่นหัวใจด้วยกลิ่นอายแห่งอดีตที่รุ่งเรือง 2. หัวจักรรางแห่งแสงรันเวย์ จัดประดับตกแต่งไฟ หัวจักรรางที่เคยโลดแล่นในยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ตั้งไว้เป็นที่ระลึก ณ สถานีรถไฟหัวหิน ประดับประดาไฟให้กลับมามีชีวิตอีกครั้ง เพื่อรำลึกประวัติศาสตร์ 3. ขุมทรัพย์แห่งธรรมชาติ จัดประดับตกแต่งไฟ สร้างสีสันด้วยเทคนิค “Light Down Tree” กับแสงไฟหลากสีสันให้กับขุมทรัพย์แห่งธรรมชาติต้นไม้ใหญ่ที่แผ่รากและให้ร่มเงาอยู่คู่ชาวหัวหินมาอย่างยาวนานที่ใช้แสงจากต้นไม้ส่องลงยังพื้นให้ผู้คนรู้สึกถึงความยิ่งใหญ่ของธรรมชาติ โปร่งสบายและมีชีวิตชีวา

4. หอแห่งกาลเวลา ณ รางรถไฟเก่า จัดประดับตกแต่งไฟ สร้างสีสัน ให้กับตัวแทนแห่งคมนาคมเมื่อครั้งอดีตกาล ประตูสู่สายใต้ แสงสีนวลแห่งดีไซน์สไตล์วิคตอเรียนที่สื่อถึงตัวแทนแห่งชีวิตของชาวเมืองในยุควันวานชานชาลาแห่งความทรงจำที่ยึดโยงผู้คนในทุกยุคสมัย 5. พลับพลาสนามจันทร์ทอแสง จัดประดับตกแต่งไฟ สร้างสีสัน Light up ของศูนย์รวมดวงใจชาวไทย และรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร (รัชกาลที่ 9) แสงเรืองรองดั่งน้ำพระทัย ณ พลับพลาสนามจันทร์ทอแสงแห่งนี้ 6. พักแสงวันวาน จัดประดับตกแต่งไฟ สร้างสีสันให้กับเก้าอี้ทอแสงวันวานประกายฝันในสวนสาธารณะ โผน กิ่งเพชร ที่สร้างแรงบันดาลใจไม่รู้จบกับสถานที่แห่งตำนานของแชมป์มวยโลกคนแรกของประเทศไทย ด้วยแสงสีสันที่สร้างแรงบันดาลใจราวกับอยู่ในความฝัน จุดที่ 7. เกษตรแห่งแสงเมืองเก่า จัดประดับตกแต่งไฟ สร้างสีสันของเฉดสีแห่งเกษตรกรรมให้ความรู้สึกเหมือนฤดูเก็บเกี่ยวกลับมาอีกครั้ง ณ ดินแดนแห่งความสมบูรณ์ ณ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ แสงที่พลิ้วไหวทำให้รู้สึกราว พืชพรรณได้เติบโตและหล่อเลี้ยงชีวิต

8. โถงนภาม่านแสง สุนทรีย์แห่งดาราศาสตร์จุดเรียนรู้ท้องฟ้า ณ อุทยานวิทยาศาสตร์พระจอมเกล้า ณ หว้ากอ จ.ประจวบฯ ที่ถูกก่อตั้งโดยพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหามงกุฎ พระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 4) โดยทันทีที่ก้าวเข้ามาบริเวณโถงนี้ จะรู้สึกราวกับยืนอยู่กลางฟ้ากว้างสัมผัสเส้นแสงแห่งประกายดาวในราตรีกาล 9. เสียงแสงแห่งกาลเวลา จัดประดับตกแต่งไฟ ด้วยการดีไซน์เทคนิคดนตรีและศิลปะแห่งแสงมาผสมผสานกัน ทำให้เกิดการเคลื่อนไหวที่สอดคล้องกับท่วงทำนองเพลงแจซซ์ คล้ายองค์ประกอบของจังหวัดประจวบฯ ที่หลากหลายแต่เติมเต็มชีวิตผู้คนได้อย่างอัศจรรย์ 10. คลังแสงแห่งความรู้ (หอสมุดรถไฟชุบชีวิต) จัดประดับตกแต่งไฟ ด้วยเทคนิค LED Neo Light ให้กับหอสมุดรถไฟที่ทำมาจากรถไฟอายุกว่า 50 ปี ที่อยู่คู่เมืองหัวหิน การชุบชีวิตรถไฟด้วยแสงไฟหลากหลายสี ระยิบระยับสะท้อนถึงพลังแห่งการเรียนรู้และใช้ชีวิตต่อไป จุดที่ 11. สถานีใต้น้ำ (สถานีรถไฟใหม่) จัดประดับตกแต่งไฟ สถานีรถไฟใหม่ที่นำมาตกแต่งในธีมใต้น้ำเน้นย้ำอุดมสมบูรณ์ของจังหวัดประจวบฯ ที่มีชายทะเลสวยงามมากมาย

12. ประกายหมัดสังเวียนแสง จัดประดับตกแต่งไฟ ด้วยองศาของแสงไฟที่กว้างขวาง ชวนให้ความรู้สึกฮึกเหิม รำลึกถึงวีรบุรุษชาวหัวหิน “โผน กิ่งเพชร” แชมป์มวยโลกคนแรกของประเทศไทย ด้วยลำแสงที่โฉบเฉี่ยวดั่งหมัดนักมวยที่เคลื่อนไหวอย่างรวดเร็ว 13.ลานสุขแห่งแสง จัดประดับตกแต่งไฟ ลานกว้างที่ส่องแสงให้หัวใจเปี่ยมสุข ด้วยเทคนิคการจัดแสงที่สะท้อนอารมณ์ของเมืองหัวหินอย่างครบถ้วน ณ ลานโผน กิ่งเพชร ที่ก่อสร้างเพื่อรำลึกถึงวีรบุรุษนักมวย ตั้งแต่วันที่ 27 ต.ค. 2537 14. เกลียวคลื่นแห่งสีสัน จัดประดับตกแต่งไฟ ให้กับเส้นโค้งและแสงหลากสีฉายออกมาแบบ 3 มิติ เหมือนสายน้ำหล่อเลี้ยงชีวิตชาวเมือง ปลุกความสนุกสนานและความสุข แต้มรอยยิ้มให้หัวใจไปพร้อมๆ กัน ณ หลังสวนสาธารณะโผน กิ่งเพชร และ 15. ประติมากรรมหัวหินเสน่ห์วันวาน จัดประดับตกแต่ง สร้างแสงสีสัน ณ บริเวณห้าง Gold Mall โดยจำลองวิถีชีวิตแห่งชาวเมืองหัวหินด้วยเทคนิคการเล่นแสงทำให้รู้สึกเพลิดเพลินไปกับอารยธรรมและบรรยากาศเมืองเก่า


โดยในวันที่ 17-25 ส.ค. นี้ มีการแสดงไฮไลต์พิเศษ ด้วยสื่อผสมที่ทันสมัยที่มีความพิเศษ ตระการตาถ่ายทอดเรื่องราวหัวหินเสน่ห์วันวานกับ 3 จุดการแสดง ได้แก่ – หัวจักรรางแห่งแสงรันเวย์ – คลังแสงแห่งความรู้ – แลนด์มาร์ก ขุมทรัพย์หัวจักรแห่งแสง นอกจากนี้ ในวันที่ 17-18 และ 23-25 ส.ค.67 มีการแสดงรอบพิเศษ ด้วยการผสมผสานระบบเทคนิคพิเศษ Light & Sound ประกอบการแสดงที่ถ่ายทอดมนต์เสน่ห์ของวันวานด้วยการบอกเล่าเรื่องราวผ่านยุคสมัยที่น่าจดจำของหัวหินในอดีตจนถึงปัจจุบันกับ 2 จุดการแสดง ได้แก่ – แลนด์มาร์ก ขุมทรัพย์หัวจักรแห่งแสง จัดแสดงรอบพิเศษ เวลา 19.00 น. – ประกายหมัดสังเวียนแสง จัดแสดงรอบพิเศษ เวลา 20.00 น. ไม่เพียงเท่านั้น ยังเพิ่มความพิเศษให้แก่ผู้เข้าร่วมงานได้ร่วมสนุกแลกของที่ระลึกผ่านช่องทาง LINE Official Account @TripNiceDay เพียงนักท่องเที่ยวที่มาร่วมงานถ่ายรูปและเช็กอินปักหมุดให้ครบ 15 จุดการแสดงแลกรับของที่ระลึกกระบอกน้ำ จำนวนจำกัดเพียง 500 ชิ้น และกิจกรรม “วิจิตรแชะ&แชร์” ร่วมสนุกได้ ตั้งแต่ 17-25 ส.ค.67 เพียงแค่ถ่ายรูปและเช็กอิน 15 จุด ภายในงาน โพสต์ลงใน Facebook Page : Vijitr วิจิตร 5 ภาค ผู้ที่มียอดไลก์และแชร์มากที่สุด จำนวน 5 อันดับแรก ลุ้นรับรางวัลพิเศษในเฉพาะวันที่มีการแสดงรอบพิเศษ รับ Gift Voucher ที่พักฟรีมูลค่ากว่า 4,000 บาท


ทั้งนี้ โครงการงาน “VIJITR 5 ภาค” ยังมีกำหนดจัดขึ้นในอีก 2 พื้นที่อัตลักษณ์ ได้แก่ จ.ภูเก็ต วันที่ 24 สิงหาคม-1 กันยายน 2567 และ จ.พิษณุโลก วันที่ 7-15 กันยายน 2567 เข้าชมฟรี ผู้ที่สนใจเข้าร่วมงานติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Facebook Page : Vijitr วิจิตร 5 ภาค, Facebook : Thailand Festival และ Facebook : TAT Contact Center เพื่อนร่วมทาง