แม้ว่าผลการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 จะจบลงด้วยความปลื้มปิติแค่ไหน แต่ดราม่ายังคงมีมาไม่หยุดเมื่อ จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง นักชกหญิงเจ้าของเหรียญทองแดงมวยโอลิมปิก 2024 ขวัญใจชาวไทยและทั่วโลก หลังจากการที่ให้เกียรติคู่ชกอย่าง อิมาน เคลิฟ ประเทศแอลจีเรีย นักกีฬาที่ถูกข้อถกเถียงเรื่องที่มีโครโมโซม XY (ผู้ชาย) ตามที่ได้เสนอข่าวไปก่อนหน้านี้

ล่าสุดกลับกลายมามีประเด็นอีกครั้งเมื่อจันทร์แจ่ม ถูกเชิญไปออกรายการคุยแซ่บ Show โดยเล่าประสบการณ์ชีวิต ซึ่งบางช่วงของรายการ เบนซ์ พรชิตา ได้ถามถึงวิธีการตรวจเพศสภาพในการแข่งขันเวทีโลก มีขั้นตอนทำอย่างไรบ้าง

โดยทางจันทร์แจ่ม ก็เปิดใจเล่าว่า จริง ๆ แล้วตัวเธอมีรูปลักษณ์ภายนอกคล้ายผู้ชายมาก ไม่ว่าจะร่างกายหรือทรงผม หากเวลาไปแข่งเวทีใหญ่มักจะโดนเรียกเข้าไปในห้องส่วนตัว พร้อมถูกสั่งให้ถอดเสื้อผ้า โดยจะมีเจ้าหน้าที่ผู้หญิงตรวจดูอวัยเพศ และวิธีนี้เคยโดนตรวจถึง 2 ครั้ง เวลาไปแข่งชิงแชมป์โลกที่ต่างประเทศ

หลังจากบทสัมภาษณ์ถูกเผยแพร่ออกไป ต่างมีชาวเน็ตเข้ามาถกเถียงและติดแฮทแท็กกันล้มหลาม โดยเสียงส่วนใหญ่มองว่าวิทยาศาสตร์ไปไกลมากแล้ว ทำไมถึงยังใช้วิธีตรวจที่ล้าสมัย อีกทั้งส่อลดทอนความเป็นมนุษย์อีกด้วย…