สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 15 ส.ค. ว่าประธานาธิบดียุน ซอก-ยอล ผู้นำเกาหลีใต้ กล่าวในช่วงหนึ่งของการแถลงเนื่องในวันฉลองอิสรภาพเกาหลี หรือวันครบรอบการเป็นอิสรภาพจากการอยู่ภายใต้การปกครองของจักรวรรดิญี่ปุ่น ซึ่งปีนี้ตรงกับปีที่ 79 ว่าพร้อมเริ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้ากับเกาหลีเหนือ ถ้าอีกฝ่าย “มีความคืบหน้าแม้เพียงก้าวเดียว” ที่จะเดินหน้าไปสู่การปลอดอาวุธนิวเคลียร์ และ “บนพื้นฐานของการรวมชาติอย่างเสรี”


ทั้งนี้ ผู้นำเกาหลีใต้เสนอการตั้ง “คณะทำงานร่วมสองเกาหลี” เพื่อบรรเทาความตึงเครียดระหว่างกัน และเพื่อบริหารจัดการความร่วมมือระดับทวิภาคี ตั้งแต่เรื่องเศรษฐกิจ ไปจนถึงการแลกเปลี่ยนระหว่างบุคคล โดยเฉพาะการกลับมาจัดงานพบญาติสองเกาหลี ซึ่งพลัดพรากจากกันไประหว่างสงครามเกาหลี ระหว่างปี 2493-2496


ขณะเดียวกัน ยุยยังคงเน้นย้ำ ความพร้อมของเกาหลีใต้ ในการมอบความช่วนเหลือด้านมนุษยธรรมให้แก่เกาหลีเหนือ ซึ่งกำลังประสบกับความเดือดร้อนจากอุทกภัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งภูมิภาคทางเหนือของประเทศ ซึ่งอยู่ติดกับจีน


อย่างไรก็ตาม รัฐบาลเปียงยางประกาศเมื่อไม่นานมานี้ว่า “ขอพึ่งพิงตนเอง” ในการบริหารจัดการภัยธรรมชาติครั้งนี้ โดยนายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อพยพผู้ประสบภัยมากกว่า 15,000 คน ให้เข้ามาอาศัยอยู่ที่กรุงเปียงยาง “จนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น”.

เครดิตภาพ : AFP