วันที่ 15 ส.ค. นายเกื้อกูล มานะสัมพันธ์สกุล ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ตามที่ นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้ลงพื้นที่อ่างเก็บน้ำแม่หาด ตำบลโป่งทุ่ง อำเภอดอยเต่า จังหวัดเชียงใหม่ โดยมี นายเพิ่มศักดิ์ ศรีสวัสดิ์ นายอำเภอดอยเต่า พร้อมด้วย นายเอกพันธ์ สิงห์ทอน นายช่างชลประทาน เจ้าหน้าที่ฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 8 พร้อมด้วย นายเขมราษฎร์ สุปินะ เจ้าหน้าที่ฝ่ายจัดสรรน้ำและปรับปรุงระบบชลประทาน โครงการชลประทานเชียงใหม่ กลุ่มผู้ใช้น้ำในพื้นที่ เข้าร่วมต้อนรับและให้ข้อมูลกับผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่

นายนิรัตน์ กล่าวว่า อ่างเก็บน้ำแม่หาด พื้นทึ่ต้นน้ำมีความอุดมสมบูรณ์ มีน้ำสาขาไหลลงมายังอ่างฯ แม่หาด กว่า 10 สาย ปัญหาที่พบ คืออ่างเก็บน้ำความจุ 2.8 ล้าน ลบ.ม. ตอนนี้สภาพอ่างตื้นเขิน มีการเก็บกักน้ำได้ไม่ถึง 2 ล้าน ลบ.ม. จึงได้มอบหมายให้ชลประทาน ดำเนินการสำรวจเพื่อทำการขุดลอกอ่างฯ แม่หาด เพื่อให้มีปริมาณน้ำกักเก็บได้มากขึ้น และกลับมาเต็มความจุดังเดิม เพื่อให้ประชาชนมีน้ำไว้ใช้ในการเพาะปลูกลำไยด้านท้ายที่มีอยู่มาก จากนั้นได้ลงพื้นที่อ่างเก็บน้ำแม่ตูบความจุของอ่าง 39 ล้าน ลบ.ม. พบว่าปัจจุบันสภาพอ่างเก็บน้ำยังคงมีน้ำเป็นจำนวนมาก สภาพอ่างเก็บสมบูรณ์ มีความมั่นคงแข็งแรงดี

นายเกื้อกูล มานะสัมพันธ์สกุล ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเชียงใหม่ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมถึงการดำเนินการต่อไปว่า จากการลงพื้นที่ของผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และความห่วงใยของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ โครงการชลประทานเชียงใหม่ ได้ขานรับนโยบายและข้อสั่งการดังกล่าว ปัจจุบันอ่างเก็บน้ำแม่หาดมีน้ำเก็บกักในอ่างฯ 1.8 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 60 ยังสามารถรองรับน้ำได้อีก 1 ล้าน ลบ.ม. ซึ่งในปี 2568 มีแผนที่จะดำเนินการขุดลอกอ่างเก็บน้ำ ปริมาณตะกอนดินประมาณ 200,000 ลบ.ม. เพื่อให้อ่างเก็บน้ำสามารถเก็บน้ำได้เพิ่มขึ้น จากปัจจุบันการคาดการณ์ในช่วงฤดูฝนปีนี้ จะมีน้ำเต็มความจุ 2.8 ล้าน ลบ.ม. เนื่องจากมีปริมาณน้ำที่ไหลเข้าจากลำน้ำสาขาต่างๆ ลงมาที่อ่างเก็บน้ำอย่างต่อเนื่อง

ในกรณีที่มีน้ำเต็มความจุอ่างเก็บน้ำแม่หาด มีการวางแผนในการผันน้ำส่วนเกินไปเก็บกักไว้ยังอ่างเก็บน้ำแม่ตูบที่อยู่ตอนล่าง ซึ่งได้มีการประสานพูดคุยกับกลุ่มผู้ใช้น้ำและประชาชนในพื้นที่ ในการวางแผนการระบายน้ำบางส่วนไปยังอ่างแม่ตูบ ซึ่งขณะนี้อ่างเก็บน้ำแม่ตูบ ต.โปงทุ่ง  อ.ดอยเต่า จ.เชียงใหม่ มีปริมาณน้ำในอ่าง 26.7040 ล้าน ลบ.ม. จากปริมาณความจุ 39.00 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 68.47 ปัจจุบันยังสามารถรองรับน้ำฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่องได้