เมื่อเวลา 09.55 น. วันที่ 15 ส.ค. 67 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รักษาการรองนายกรัฐมนตรี และรักษาการ รมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงผลการประชุมหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาล ที่บ้านจันทร์ส่องหล้า เมื่อวันที่ 14 ส.ค. เพื่อเสนอชื่อนายกรัฐมนตรี คนใหม่ แทนนายเศรษฐา ทวีสิน ว่า เป็นไปตามข่าว ที่มีการยืนยันว่า ส่งชื่อนายชัยเกษม นิติสิริ เป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป โดยขอให้รอพรรคเพื่อไทยเป็นผู้แถลง ทางพรรคภูมิใจไทย ก็ยืนยันเช่นเดิมว่าเคารพกติกา แม้นายเศรษฐา ทวีสิน จะพ้นจากนายกรัฐมนตรีแล้ว แต่แกนนำก็ยังคงเป็นพรรคเพื่อไทย ที่จะต้องเสนอชื่อผู้ชิงตำแหน่งนายกฯ

เมื่อถามถึง ข้อกังวลที่หากนายชัยเกษม ไม่ผ่านการโหวต ผู้ชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีจะตกมาถึงนายอนุทินนั้น กล่าวว่า เรื่องยังไม่เกิด อย่าไปมี “ถ้า” อะไรเยอะ วันนี้หากตั้งรัฐบาลชุดใหม่ได้เร็ว ก็ทำให้ประเทศไม่ขาดการบริหาร

เมื่อถามว่า พรรคภูมิใจไทยคิดอย่างไร ว่ายังมีโอกาสชิงนายกรัฐมนตรี เนื่องจากมี สส. ในพรรคอื่นที่จะมาร่วมด้วย นายอนุทิน กล่าวย้ำว่า พรรคภูมิใจไทย ยึดกติกา ตอนนี้ยังเป็นพรรคร่วมลำดับที่ 2 ในรัฐบาล พร้อมสนับสนุนเพื่อไทย เสนอนายกรัฐมนตรี ไม่มีการฮึดสู้ตามกระแสข่าว “ไม่มีแอบไปบ้านนี้ มุดบ้านนั้น ไม่มีอยู่แล้ว”

นายอนุทิน กล่าวว่า การแก้เกมเร็ว เพราะทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการ บ้านเมืองหยุดแก้ปัญหาไม่ได้ ส่วนความกังวลเรื่องสุขภาพของนายชัยเกษม นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า “ให้ไปถามแพทย์ อย่ามาถามหมอหนู กติกา มารยาท มีอยู่แล้ว อยู่ที่วุฒิภาวะคนที่จะมาเป็นหัวหน้าพรรคการเมือง เป็นผู้นำ แม้ สส. เอง ก็มีธรรมเนียมปฏิบัติ“

นายอนุทิน กล่าวว่า หากประชาชนไว้ใจ ภูมิใจไทยมีที่นั่งมากพอ เป็นพรรคอันดับแรกในการตั้งรัฐบาล ใครก็จะมาเอาตำแหน่งนายกฯ ไปจากภูมิใจไทยไม่ได้ และรับไม่ได้ หากตอนเช้าขับรถออกจากบ้านเป็นนายกรัฐมนตรี แต่พอกลับบ้านตอนเย็นไม่มีตำแหน่งแล้ว คงจิตใจไม่เข้มแข็งเท่านายกฯ เศรษฐา ซึ่งไม่อยากให้ตัวเองเป็นแบบนั้น และจะไม่เป็นแบบนั้นได้ ก็ต้องเคารพกติกา และย้ำว่าตอนนี้ไม่สู้ แต่เวลาเลือกตั้ง เราก็ต้องสู้ด้วยการผลักดันนโยบายอย่างเต็มที่ คำว่าสู้ คือขายนโยบายทุกอย่างให้กับประชาชน

นายอนุทิน กล่าวแสดงจุดยืนของพรรคภูมิใจไทยว่า จะสนับสนุนแคนดิเดตพรรคเพื่อไทย เพราะถือว่าเป็นพันธะระหว่างพรรคร่วม ตอนนี้ยังเหมือนเดิม และขอเทิดทูนสถาบัน ไม่แตะไม่แก้ ม.112 ในส่วนของ ครม. เหมือนเดิมใช่หรือไม่ ระบุเพียงว่า ขอให้เลือกนายกรัฐมนตรีให้ได้ก่อน