วันนี้ 15 ส.ค. ที่ ห้องประชุมศูนย์การเรียนรู้เมืองฉะเชิงเทรา (KCC) อ.เมืองฉะเชิงเทรา นายชลธี ยังตรง ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นประธานเปิดโครงการพัฒนาและขับเคลื่อนแผนพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการจังหวัดฉะเชิงเทรา ประจำปี 2567 บูรณาการร่วมกับโครงการพัฒนาศักยภาพเครือข่ายการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ประจำปี 2567 โดยมี นางปราณี  ประทุมมา พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดฉะเชิงเทรา องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมโครงการฯ
ตามที่ พระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ. 2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2556 มาตรา 20 ได้กำหนดให้คนพิการมีสิทธิเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้จากสิ่งอำนวยความสะดวกตลอดจนสวัสดิการและความช่วยเหลืออื่นจากรัฐ ประกอบกับ กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ มีภารกิจรับผิดชอบเกี่ยวกับการคุ้มครองสวัสดิภาพและพิทักษ์สิทธิคนพิการ และการเสริมสร้างความเข้มแข็งแก่องค์กรด้านคนพิการ และเครือข่ายการบริหารจัดการกองทุนส่งเสริมและพัฒนาชีวิตคนพิการ การตรวจสอบการได้รับสิทธิประโยชน์ของคนพิการ  การดำเนินการศูนย์บริการคนพิการระดับจังหวัด

รวมถึงการส่งเสริมกำหนดนโยบายยุทธศาสตร์และแผนงานด้านคนพิการเกี่ยวกับการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการให้เป็นไปตามนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐ และแผนพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการจังหวัดฉะเชิงเทรา เข้าถึงสิทธิได้ครอบคลุมทุกมิติดำรงชีวิตอิสระ ในสังคมอยู่เย็นเป็นสุขร่วมกันอย่างยั่งยืน” ภายใต้ยุทธศาสตร์แห่งความเท่าเทียม (EQUAL) ยุทธศาสตร์ ดังนี้1. เสริมสร้างความเข้มแข็งคนพิการและองค์กรด้านคนพิการให้มีศักยภาพและความเข้มแข็ง2. พัฒนาคุณภาพบริหารจัดการ เพื่อให้คนพิการเข้าถึงสิทธิได้ครอบคลุมทุกมิติ3. เสริมสร้างความเข้าใจและเจตคติเชิงสร้างสรรค์ต่อคนพิการและความพิการ4. สร้างสภาพแวดล้อม และการบริการสาธารณะ ที่ทุกคนเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้5. ส่งเสริมการบูรณาการภาคีเครือข่ายและสร้างการมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการอย่างยั่งยืน ต่อไป