สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 15 ส.ค. ว่าชายผิวสีที่ติดคุกนานเกือบ 50 ปีในคดีฆาตกรรมที่เขาไม่ได้ก่อ จะได้รับเงินชดเชย 7.15 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 251 ล้านบาท) จากเมืองที่ตัดสินให้เขามีความผิด

ซิมมอนส์ถูกคุมขัง ก่อนได้รับการตัดสินว่าบริสุทธิ์นานกว่านักโทษคนอื่น ๆ ในประวัติศาสตร์สหรัฐ ตามข้อมูลของสำนักงานทะเบียนการพ้นโทษแห่งชาติ โดยในปี 2566 เขาได้รับการปล่อยตัว หลังติดคุกรวม 48 ปี 1 เดือน และ 18 วัน

เมื่อวันที่ 12 ส.ค. ที่ผ่านมา สมาชิกสภาเมืองเอ็ดมอนด์ รัฐโอคลาโฮมา ลงมติดำเนินการยอมความ เพื่อให้ซิมมอนส์ยุติการฟ้องร้องเมืองและนักสืบที่จับกุมเขา

ทนายความของซิมมอนส์อธิบายว่า เงินชดเชยดังกล่าวถือเป็นการยอมความบางส่วนในคดีที่เขาฟ้อง “เมืองและตำรวจที่ปลอมแปลงหลักฐาน เพื่อใส่ร้ายเขาในข้อหาฆาตกรรม” ทนายกล่าว

“ซิมมอนส์ถูกจำคุกเป็นเวลานานอย่างน่าสลดใจในอาชญากรรมที่เขาไม่ได้ก่อ” น.ส.อลิซาเบธ หวัง ทนายความ กล่าว “แม้ว่าเขาจะไม่มีวันได้เวลานั้นคืนมา แต่การยอมความกับเมืองเอ็ดมอนด์จะช่วยให้เขาเดินหน้าต่อไป และสามารถยื่นฟ้องต่อไปได้ ขณะที่โฆษกของเมืองเอ็ดมอนด์ปฏิเสธให้ข้อมูลเพิ่มเติมในประเด็นดังกล่าว

ซิมมอนส์และนายดอน โรเบิร์ตส์ ถูกตัดสินประหารชีวิต เมื่อปี 2518 ในข้อหาฆาตกรรมพนักงานขายเหล้าวัย 30 ปี ระหว่างการปล้น ต่อมาโทษของพวกเขาได้รับการลดหย่อนเป็นจำคุกตลอดชีวิต

ทั้งนี้ ทั้งคู่ถูกตัดสินว่ามีความผิดเพียงเพราะคำให้การของลูกค้าวัยรุ่นที่รอดชีวิตจากการถูกยิงที่ศีรษะระหว่างการปล้น

เธอเลือกพวกเขาจากรายชื่อของตำรวจ แม้การสืบสวนในเวลาต่อมาทำให้เกิดข้อสงสัยเกี่ยวกับความน่าเชื่อถือของการระบุตัวตนคนร้าย ขณะที่ชายทั้งสองคนกล่าวว่า พวกเขาไม่ได้อยู่ที่รัฐโอคลาโฮมาในช่วงเวลาที่เกิดการฆาตกรรม

นางเอมี พาลัมโบ ผู้พิพากษาศาลชั้นต้น ยกฟ้องซิมมอนส์เมื่อเดือน ก.ค. ปีที่แล้ว ทำให้เขาถูกประกาศว่าเป็นบุคคลบริสุทธิ์อย่างเป็นทางการเมื่อเดือน ธ.ค. ที่ผ่านมา

ส่วนโรเบิร์ตส์ ซึ่งเป็นจำเลยร่วมของซิมมอนส์ ได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำเมื่อปี 2551.

เครดิตภาพ : GOFUNDME