ศึกพรีเมียร์ลีก ฤดูกาล 2024/25 กำลังจะเปิดฉากขึ้นในวันศุกร์นี้ โดย แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด จะเปิดรัง โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด รับการมาเยือนของ ฟูแลม ในเกมประเดิมซีซั่นใหม่

เพื่อยกระดับการแข่งขันให้มีความสนุกเร้าใจ และดำเนินไปด้วยความโปร่งใสมากขึ้น สมาคมฟุตบอลอังกฤษ (เอฟเอ) จึงได้ทำการปรับเปลี่ยนกติกาบางอย่างสำหรับศึกพรีเมียร์ลีก ฤดูกาลใหม่

ต่อไปนี้คือการเปลี่ยนแปลงกฎทั้ง 7 ข้อที่แฟนบอลควรรู้ก่อนรับชมศึกพรีเมียร์ลีก ฤดูกาล 2024/25

ทดเวลาเจ็บน้อยลง

มีการเปลี่ยนกฎให้มีการทดเวลาบาดเจ็บนานขึ้นในศึกพรีเมียร์ลีก ฤดูกาลก่อนเพื่อแก้เผ็ดทีมที่มีเจตนาถ่วงเวลา และทำให้การแข่งขันหลายนัดกินเวลายาวนานกว่า 100 นาที

อย่างไรก็ตาม เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการทดเวลาบาดเจ็บนานเกินกว่าเหตุจึงมีการเปลี่ยนแปลงกฎบางประกาศ โดยในฤดูกาลนี้ผู้ตัดสินจะเริ่มทดเวลาบาดเจ็บ 30 วินาที หลังจากที่เกิดการทำประตู เพื่อให้เวลานักเตะได้กลับไปยังแดนของตัวเอง ซึ่ง พรีเมียร์ลีก เชื่อว่า น่าจะช่วยลดปัญหาเรื่องการทดเวลาบาดเจ็บนานเกิดเหตุได้พอสมควร

อนุญาตให้ตัวสำรองลงไปวอร์มข้างสนามได้มากขึ้น

ก่อนหน้านี้ พรีเมียร์ลีก อนุญาตให้แต่ละทีมส่งตัวสำรองลงไปวอร์มข้างสนามเพียงครั้งละ 3 คนเท่านั้น แต่ในฤดูกาล 2024/25 จะอนุญาตให้ตัวสำรองลงไปวอร์มข้างสนามได้มากขึ้นเป็นครั้งละ 5 คน เพื่ออำนวยความสะดวกในกรณีที่เกิดมีทีมอยากจะเปลี่ยนผู้เล่นทีเดียว 5 คนรวด

เด็กเก็บบอลจะกลับมามีบทบาทมากขึ้น

จากการระบาดของเชื้อ โควิด-19 ทำให้มีการนำโคนมาใช้แทนเด็กเก็บบอลเพื่อป้องกันการระบาดของเชื้อไวรัสตัวร้าย

ขณะที่หลังจากมีการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ พรีเมียร์ลีก ก็ยังมีการจำกัดบทบาทของเด็กเก็บบอลอยู่ดี โดยให้ทำหน้าที่เพียงแค่นำบอลไปวางบนโคนเพื่อให้นักเตะมาหยิบไปเล่นเองเท่านั้น

ทว่าในฤดูกาลใหม่ เด็กเก็บบอลจะมีบทบาทมากขึ้น เมื่อได้รับอนุญาตให้ส่งบอลให้กับผู้รักษาประตูได้โดยตรงในการเล่น โกล์-คิก ส่วนนักเตะเอาท์ฟิลด์ก็ยังต้องเดินทาหยิบบอลจากโคนไปเล่นเองเหมือนเดิม

เพิ่มโควตาตัวสำรองในกรณีเกิดการกระทบกระเทือนทางสมอง

จากการเปลี่ยนแปลงกฎใหม่ทำให้แต่ละสโมสรสามารถจะสามารถเปลี่ยนตัวสำรองได้เป็นกรณีพิเศษเมื่อเกิดเหตุการณ์ที่นักเตะได้รับบาดเจ็บศีรษะ หรือ เกิดการกระทบกระเทือนทางสมอง แม้จะเปลี่ยนตัวครบ โควตาไปแล้วก็ตามเพื่อสวัสดิภาพของนักเตะ

เข้าไปในกรอบเขตโทษก่อนยิงจุดโทษได้แต่ต้องไม่มีส่วนกับเกม

กฎใหม่ของ เอฟเอ กำหนดให้ “นักเตะที่พุ่งเข้าไปในกรอบเขตโทษก่อนการยิงจุดโทษต้องถูกลงโทษหากมีส่วนเกี่ยวข้องกับการเล่นจังหวะนั้น” นั่นหมายความว่า นักเตะที่ปรี่เข้าไปในเขตโทษก่อนการยิงจุดโทษ แต่ผู้ตัดสินพิจารณาว่า ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเกมจะไม่โดนลงโทษเหมือนในอดีตอีกต่อไป

การวางบอลในการยิงจุดโทษ

กฎใหม่ของ พรีเมียร์ลีก ระบุว่า ในการวางบอลสำหรับยิงจุดโทษต้องมีส่วนใดส่วนหนึ่งของลูกบอลสัมผัสกับจุดกึ่งกลางจุดโทษ หรือ วางทับจุดกึ่งกลางจุดโทษเท่านั้น

ลดการให้จุดโทษจากการทำแฮนด์บอล

หลังจากที่เกิดจุดโทษจากการทำแฮนด์บอลอย่างมากมายในฤดูกาลที่แล้ว ฤดูกาลนี้ พรีเมียร์ลีก จึงเปลี่ยนกฎเพื่อให้เกิดการให้จุดโทษจากการทำแฮนด์บอลแบบค้านสายตาน้อยลง โดย ผู้ตัดสินใจ จะมีความอะลุ่มอล่วยมากขึ้นในจังหวะที่พิจารณาแล้วเห็นว่า นักเตะไม่มีเจตนาทำแฮนด์บอล.

ภาพ gettyimages, AFP