จากกรณีการตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ ที่มีคำวินิจฉัยให้มีการยุบพรรคก้าวไกล เมื่อวันที่ 7 ส.ค. ที่ผ่านมา จนทำให้สภานักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ คณะกรรมการนักศึกษาคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และนักศึกษาคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มีจดหมายเปิดผนึกถึงคณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ขอให้ถอดถอน “อุดม รัฐอมฤต” หนึ่งในตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ จากการปฏิบัติหน้าที่อาจารย์พิเศษ นั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 14 ส.ค. แฟนเพจเฟซบุ๊ก “สภานักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต” ได้โพสต์ข้อความระบุ “ไปแล้วไปลับอย่ากลับมา อุดม รัฐอมฤต ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ขอถอนตัวจากการเป็นอาจารย์พิเศษแล้ว หลังสภานักศึกษา องค์การนักศึกษา และคณะกรรมการนักศึกษา คณะนิติศาสตร์ ร่วมล่ารายชื่อถอดถอน”

ทั้งนี้ สำหรับจดหมายเปิดผนึกที่ขอให้มีการถอดถอน “อุดม รัฐอมฤต” จากการเป็นอาจารย์พิเศษนั้น ในตอนหนึ่งของจดหมาย ได้มีการระบุเอาไว้ด้วยว่า “จากคำวินิจฉัยในครั้งนี้ แม้แต่เพียงการตีความรัฐธรรมนูญและกฎหมายที่เกี่ยวข้องให้เป็นไปตามหลักการที่สอนแก่นักศึกษา การยึดหลักนิติวิธี และหลักนิติธรรม ซึ่งเป็นหลักการพื้นฐานของนักกฎหมาย ก็ยังไม่ปรากฏสู่สายตาของนักศึกษาและประชาชน

เป็นการปฏิบัติหน้าที่ที่ไม่อาจเป็นตัวอย่างที่ดีแก่นักศึกษาได้ ซึ่งเป็นเรื่องน่าผิดหวังเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากผู้เป็นอาจารย์สอนกฎหมายมหาชน กลับกลายเป็นผู้กระทำสิ่งที่น่าละอายเช่นนี้เสียเอง…

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @สภานักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต