จากกรณี คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ประชุมปรึกษาหารือและวินิจฉัยคดีที่ประธานวุฒิสภาส่งคำร้องของสมาชิกวุฒิสภาจำนวน 40 คน ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 วรรคสาม ประกอบมาตรา 82 ว่าความเป็นรัฐมนตรีของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 วรรคหนึ่ง (4) ประกอบมาตรา 160 (4) และ (5 ) หรือไม่ จากกรณีนายเศรษฐา ได้นำความกราบบังคมทูลเพื่อโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง นายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ทั้งที่รู้หรือควรรู้อยู่แล้วว่า นายพิชิต ขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ เนื่องจากเคยถูกศาลฎีกามีคำสั่งจำคุกเป็นเวลา 6 เดือน ในความผิดฐานละเมิดอำนาจศาล เป็นบุคคลที่กระทำการอันไม่ซื่อสัตย์สุจริต และมีพฤติกรรมอันเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง อันเป็นเหตุให้ความเป็นรัฐมนตรีของนายเศรษฐา สิ้นสุดลงได้ ตามที่ข่าวเสนอไปก่อนหน้านี้

“นายกฯ เศรษฐา” เศร้า “ศาลรัฐธรรมนูญ” วินิจฉัยคดี สว. 40 คน ร้องสอบตั้ง พิชิต ชื่นบาน รมต.สำนักนายกฯ ชี้ฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรง ส่งผลให้ความเป็นรัฐมนตรีของนายเศรษฐา ต้องสิ้นสุดลงเฉพาะตัว

เรียกได้ว่าเป็นภาพที่กลายเป็นไวรัลอย่างมากอยู่ในขณะนี้ เมื่อวันที่ 14 ส.ค. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แฮชแท็ก #เศรษฐาทวีสิน และ #ศาลรัฐธรรมนูญ ได้พุ่งติดเทรนด์ทวิตเตอร์ x (ทวิตเตอร์เก่า) เป็นอันดับหนึ่ง หลังที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้ นายกเศรษฐา ทวีสิน พ้นตำแหน่ง “นายกรัฐมนตรี” สิ้นสุดลง เหตุเพราะขาดคุณสมบัติในความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์

อย่างไรก็ตาม ประเด็นดังกล่าวถูกโซเชียลพูดถึงกันเป็นจำนวนมากในโลกออนไลน์ จึงทำให้ #เศรษฐาทวีสิน กำลังได้รับความนิยม จนทำให้พุ่งติดอันดับ 1 ในเทรนด์ทวิตเตอร์ (x) อีกด้วย..