เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 14 ส.ค. ที่อาคารสิริคุณากร มหาวิทยาลัยขอนแก่น ดร.ณัฐสมล ธนกุลรังสฤษฏ์ รองอธิการบดีฝ่ายกฎหมายและสื่อสารองค์กร มข. พร้อมด้วย รศ.ดร.ภัทรพงศ์ มกรเวช คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มข. นายสุมิตรศักดิ์ พลล้ำ ประธานชมรมหมอลำเรื่องต่อกลอน ขอนแก่น ร่วมกันแถลงข่าวการจัดกิจกรรม HOPE for Health “มหกรรมคอนเสิร์ตการกุศล” ศิลปินรวมใจเพื่อผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง

ดร.ณัฐสมล กล่าวว่า กิจกรรม HOPE for Health มหกรรมคอนเสิร์ตการกุศล ศิลปินรวมใจเพื่อผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง ซึ่งกำหนดจัดขึ้นวันที่ 7 ก.ย. 67 ที่ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัยขอนแก่น ทั้งนี้ที่ผ่านมา รพ.ศรีนครินทร์ คณะแพทยศาสตร์ มข. ได้ให้บริการรักษาพยาบาลผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ป่วยที่มีความสำคัญเป็นอันดับสามของประเทศ โดยส่วนใหญ่ผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองมักจะมีความพิการเกิดขึ้น เนื่องจากการทำงานของสมองเสียไป เกิดเนื้อสมองตาย ส่งผลให้เกิดความพิการ กรณีที่มีอาการรุนแรงอาจถึงแก่ชีวิตหรือมีโอกาสกลับเป็นซ้ำ ต้องเข้าออกโรงพยาบาลบ่อยๆ ผู้ป่วยไม่สามารถช่วยเหลือตนเอง ในการทำกิจวัตรประจำวันหรือไม่สามารถทำงานได้ ต้องมีผู้ดูแลทำให้ครอบครัวขาดรายได้จากการขาดผู้นำทำงานหาเลี้ยงครอบครัว ประกอบกับการที่ต้องใช้จ่ายในการรักษาโรคและผู้ป่วยมักประสบปัญหาด้านเศรษฐกิจ ซึ่งจำเป็นต้องได้รับการสงเคราะห์ ซึ่งในการทำงานเพื่อการดูแลรักษากับผู้ป่วย จำเป็นต้องมีทรัพยากรต่างๆ มาช่วยในการดำเนินกิจกรรม เช่น ด้านการดูแลรักษาด้านการพัฒนาวิชาการและบุคลากร

“เพื่อให้เกิดความคล่องตัวในการบริหารจัดการต่างๆ จึงได้จัดตั้งกองทุนโรคหลอดเลือดสมองขึ้น ซึ่งกองทุนนี้ ดำเนินการภายใต้มูลนิธิคณะแพทย์ ใช้ในการเสริมสร้างศักยภาพให้อยู่ในระดับเทียบเท่ามาตรฐานสากลและมีความพร้อมในการทำประโยชน์ต่อสังคมต่อไป อย่างไรก็ดี มข. นอกจากการใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมาเป็นฐานในการจัดการศึกษา และพัฒนาภาคอีสาน ยังมีศิลปวัฒนธรรมอันเป็นมรดกและภูมิปัญญาของท้องถิ่นและของชาติ ที่ได้รับการพัฒนาควบคู่กันไปโดยมีชมรมหมอลำเรื่องต่อกลอน มหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่ก่อตั้งขึ้นเพื่ออนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมของชาวอีสาน โดยที่ผ่านมา ทางชมรมหมอลำเรื่องต่อกลอน ก็ได้จัดกิจกรรมร่วมกับมหาวิทยาลัยขอนแก่น เพื่อทำนุบำรุงด้านศิลปวัฒนธรรมให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ มข. อยู่เสมอ”

รศ.นพ.ภัทรพงษ์ กล่าวว่า ต้องขอขอบคุณชมรมหมอลำเรื่องต่อกลอนเป็นอย่างสูง ที่ให้การสนับสนุนกิจกรรมคอนเสิร์ตการกุศล HOPE for Health มหกรรมคอนเสิร์ตการกุศลศิลปินรวมใจเพื่อผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองในครั้งนี้ ซึ่งการจัดกิจกรรมครั้งนี้ เพื่อนำเงินรายได้จากการจัดคอนเสิร์ตช่วยเหลือดูแลผู้ป่วยรายได้น้อยที่มีข้อจำกัดค่ารักษาพยาบาลส่วนเกินสิทธิ และฟื้นฟูสมรรถภาพในกลุ่มโรคหลอดเลือดสมอง พร้อมนำศักยภาพของโรงพยาบาลศรีนครินทร์ มาสร้างประโยชน์ให้กับสังคม ทั้งด้านความพร้อมของบุคลากรทางการแพทย์ พยาบาล รวมถึงเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์

“รูปแบบการจัดกิจกรรม กำหนดให้มีกิจกรรมด้านการให้ความรู้แก่ประชาชนคือ การเสวนาเรื่องโรคหลอดเลือดสมอง การดูแลผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง โดยแพทย์เฉพาะทางและศิลปิน จ่าหลอย เฮนรี่ นิทรรศการให้ความรู้เรื่องอาหาร เรื่องยา เรื่องการป้องกัน และการสังเกตอาการเมื่อเกิดความผิดปกติ เป็นต้น โดยกิจกรรมทั้งหมด จะเริ่มตั้งแต่เวลา 15.00 น. เป็นต้นไป ขณะที่กิจกรรมคอนเสิร์ต เริ่ม 17.00 น. โดยมีศิลปินสลับสับเปลี่ยนขึ้นแสดงคอนเสิร์ตจนถึงเวลา 24.00 น. จำหน่ายราคาบัตร 199 บาท 10,000 บาท และ 30,000 บาท โดยบัตร 10,000 บาท และ 30,000 บาท สามาถลดหย่อนภาษีได้ 2 เท่า อย่างไรก็ตาม ผู้ที่สนใจสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมและจองบัตรได้ที่ เฟซบุ๊ก : มหกรรมคอนเสิร์ตการกุศล Hope for Health เริ่มจำหน่ายบัตรวันนี้เป็นต้นไป