เมื่อวันที่ 14 ส.ค. ที่วัดอุทยาน อ.บางกรวย จ.นนทบุรี สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี หรือ “สมเด็จธงชัย” ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยาราม กรรมการมหาเถรสมาคม (มส.) เจ้าคณะใหญ่หนกลาง ในฐานะประธานคณะกรรมการอำนวยการโครงการสร้างความปรองดองสมานฉันท์โดยใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา “หมู่บ้านรักษาศีล 5” ตรวจเยี่ยมและติดตามผลการดำเนินงานโครงการฯ หมู่บ้านรักษาศีล 5 ประจำปี 2567 ที่ บ้านวัดอุทยาน จ.นนทบุรี

สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี กล่าวให้โอวาทว่า การลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมครั้งนี้เป็นการลงพื้นที่ติดตามโครงการฯหมู่บ้านศีล 5 ที่วัดอุทยาน จ.นนทบุรี ซึ่งการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมหมู่บ้านรักษาศีล 5 ในเขตหนกลาง จะเริ่มที่นนทบุรีเป็นจังหวัดแรก จาก 23 จังหวัด โครงการฯหมู่บ้านรักษาศีล 5 เป็นดำริของสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ เริ่มดำเนินโครงการมาตั้งแต่ปี 2557 ถึงปัจจุบัน ได้รับการตอบรับจากทั้งภาครัฐ คณะสงฆ์ เอกชน สามารถสร้างประโยชน์ต่อการสร้างสังคมให้มีความสุข ด้วยหลักพุทธธรรม การดำรงชีวิต โดยนำศีล 5 ไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อตนเอง ครอบครัว ชุมชน สังคม และพัฒนาขับเคลื่อนโครงการถึงปัจจุบัน ซึ่งเมื่อปี 2566 ได้มีการจัดทำระเบียบ และตั้งคณะกรรมการบูรณาการร่วมกันทั้งคณะสงฆ์ ภาครัฐ เอกชน กำหนดกรอบทิศทาง นโยบาย ยุทธศาสตร์ ขับเคลื่อนโครงการที่มุ่งเน้นการพัฒนาทางจิตใจมากขึ้น โดยยึดหลักธรรมพุทธศาสนา คือ ไตรสิกขา ประกอบด้วย ศีล สมาธิ ปัญญา ที่เป็นหลักสำคัญในการขับเคลื่อนให้เกิดคุณภาพในด้านจิตใจ และบูรณาการร่วมกันของศิลปวัฒนธรรม อัตลักษณ์ของชุมชน การประกอบสัมมาชีพ ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น เพื่อให้พุทธศาสนาดำเนินควบคู่ไปกับศิลปวัฒนธรรม เพื่อให้พุทธศาสนิกชน มีศีล มีธรรม มีสุข ได้อย่างเป็นรูปธรรม

สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี กล่าวด้วยว่า สำหรับการพัฒนาที่ยั่งยืน พระเถระที่เป็นผู้นำในทุกจังหวัดใช้สำนักปฏิบัติธรรม เป็นศูนย์กลางในการดำเนินการโครงการในแต่ละภูมิภาค เพื่อผนวกรวมกับวัฒนธรรมแต่ละชุมชน นำเข้ามาเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย ควบคู่กับอนุรักษ์พระพุทธศาสนา เพื่อให้การปฏิบัติธรรมรักษาศีลยั่งยืน นำไปสู่ประชาชนมีความสุข และสันติสุข