เมื่อเร็วๆนี้ ณ เขาจอมแห ม.7 ต.มะขามคู่ อ.นิคมพัฒนา จ.ระยอง นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ให้เกียรติเป็นประธานเปิดโครงการเขาจอมแหเปิดประตูสู่ระยอง โดยมีนายอนุกูล ปิดแก้ว ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นายกัฬชัย เทพวรชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ดร.คงกระพัน อินทรแจ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) พล.ต.ต. พงศ์พันธ์ วงษ์มณีเทศ ผบก.ภ.จว.ระยอง ผู้บริหารกลุ่มปตท. หัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำท้องถิ่น พนักงาน บริษัทปตท. และปปช.ในพื้นที่ ร่วมกันปลูกต้นรวงผึ้งและพันธุ์ไม้ต่างๆเพิ่มพื้นที่สีเขียวภายใต้โครงการเขาจอมแหเปิดประตูสู่ระยอง

ดร.คงกระพัน อินทรแจ้ง กล่าวว่า โครงการเขาจอมแหเปิดประตูสู่ระยอง เป็นโครงการต่อเนื่องที่โรงแยกก๊าซธรรมชาติระยอง บริษัทปตท. จำกัด (มหาชน) ดำเนินการมาตั้งแต่ปี พ.ศ.ศ. 2561 ซึ่งได้เพิ่มพื้นที่สีเขียวของเขาจอมแห ไปแล้ว 64 ไร่ และได้รับการรับรองจากองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจกว่าสามารถกักเก็บก๊าซเรือนกระจกได้มากถึง 798.75 ตันคาร์บอนไดอ็อกไซด์เทียบเท่า ซึ่งการดำเนินงานในปี 2567 นี้ จะเป็นการปลูกบำเพิ่มพื้นที่สีเขียวเพิ่มเติมอีกจำนวน 36ไร่ ให้ครบ 100 ไร่ ซึ่งจะช่วยสนับสนุนเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero Emissions)ภายในปี พ.ศ. 2593 ของ กลุ่ม ปตท.

นอกจากนี้ยังเป็นการสร้างระบบนิเวศที่มีความอุดมสมบูรณ์ให้กับพื้นที่ป่าเสื่อมโทรมและเป็นแหล่งซับน้ำ ที่ช่วยบรรเทาผลกระทบจากอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดระยอง ตลอดจนสร้างรายได้ให้วิสาหกิจชุมชน ส่งเสริมอาชีพผู้เลี้ยงชันโรงในพื้นที่ป่าเขาจอมแห ตามวิสัยทัศน์’”ปตท.แข็งแรงร่วมกับสังคมไทยและเติบโตในระดับโลกอย่างยั่งยืน