นายจิรวัฒน์ อรัณยกานนท์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ตามที่มีกระแสข่าวว่ากระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ไม่อนุมัติงบประมาณในการจัดการแข่งขันกีฬาเอเชียนอินดอร์และมาเชียลอาร์ตเกมส์ ครั้งที่ 6 (Asian Indoor and Martial Arts Games 2024) หรือ AIMAG ซึ่งประเทศไทย จะเป็นเจ้าภาพจัดแข่งขันในเดือน พ.ย.นี้ ที่กรุงเทพมหานครและจังหวัดชลบุรี จากการหารืออย่างไม่เป็นทางการกับเลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ และสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (OCA) ที่ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 27 ก.ค.67 สรุปข้อเท็จจริง ดังนี้

1 รัฐบาลโดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ยืนยันที่จะจัด AIMAG แต่ต้องดูแลให้มีการใช้จ่ายงบประมาณอย่างเหมาะสมกับจำนวนนักกีฬา เนื่องจากเป็นการจัดภายหลังกีฬาโอลิมปิกเกมส์ เพียง 3 เดือน

2 OCA เป็นผู้เสนอให้มีการปรับลดชนิดกีฬาลง 14 ชนิดกีฬา โดยเลขาธิการ OCA ได้มีหนังสือยืนยันอย่างเป็นทางการมายังกระทรวงฯ การปรับลดชนิดกีฬาดังกล่าวมิใช่มาจากข้อเสนอของกระทรวงฯ ตามที่เป็นข่าว เมื่อได้รับแจ้งการปรับลดชนิดกีฬาลง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ก็ได้สั่งการให้การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) พิจารณาปรับลดงบประมาณให้สอดคล้องกับข้อเท็จจริง โดยเฉพาะให้สอดคล้องกับจำนวนชนิดกีฬาที่ลดลงถึง 14 ชนิด ตามข้อเสนอของ OCA รวมถึงจำนวนนักกีฬาและผู้เข้าร่วมการแข่งขัน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาปรับลดของ กกท.

3 เนื่องด้วยสภาพเศรษฐกิจปัจจุบัน จำเป็นต้องพิจารณาให้รอบคอบ เพื่อให้การใช้งบประมาณ ซึ่งมาจากภาษีอากรของพี่น้องประชาชนเกิดประโยชน์ คุ้มค่าและโปร่งใสที่สุด

4 เพื่อให้ได้ข้อยุติอันนำมาสู่ความเข้าใจร่วมกัน รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ได้กำหนดให้มีการจัดประชุมคณะกรรมการจัดการแข่งขัน AIMAG ในวันจันทร์ที่ 19 ส.ค.นี้

“แน่นอนที่สุดว่า การเตรียมการจัดการแข่งขัน รวมถึงค่าเก็บตัวฝึกซ้อม AIMAG ซึ่งได้เบิกจ่ายงบประมาณไปแล้วกว่า 800 ล้านบาท ในระยะเวลา 4 ปีที่ผ่านมา และที่จะต้องใช้จ่ายต่อไปอีกหลายร้อยล้านบาท จะต้องสามารถถูกตรวจสอบถึงความโปร่งใส ปราศจากการทุจริต จากหน่วยงานที่มีหน้าที่ในการตรวจสอบอย่างแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นการใช้จ่ายโดยองค์กรใดก็ตาม” นายจิรวัฒน์ กล่าวทิ้งท้าย.