สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 14 ส.ค. ว่า เวียดนามมีความมุ่งมั่นที่จะบรรลุเป้าหมายการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สุทธิเป็นศูนย์ ภายในปี 2593 และกลุ่มประเทศร่ำรวยต่างให้คำมั่นว่าจะระดมทุนอย่างน้อย 15,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 541,000 ล้านบาท) เพื่อช่วยลดการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล

แม้พลังงานแสงอาทิตย์และพลังงานลมของเวียดนาม เพิ่มขึ้น 10 เท่า เป็น 13% ของการผลิตไฟฟ้าตั้งแต่ปี 2558 ถึงปี 2566 ซึ่งเทียบเท่ากับค่าเฉลี่ยทั่วโลก และสูงกว่าประเทศเพื่อนบ้านในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้บางประเทศ อย่างไรก็ตาม ข้อมูลของรัฐบาลฮานอยเผยให้เห็นว่า การนำเข้าถ่านหินในปีนี้ก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน

ทั้งนี้ ทางการเวียดนามเดินหน้าปราบปรามการทุจริตทั่วประเทศ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้ถูกจับกุมหลายพันคน รวมถึงเจ้าหน้าที่ระดับสูง และผู้นำธุรกิจชั้นนำ

รัฐบาลฮานอยระบุในรายงานที่อ้างอิงจากกระทรวงความมั่นคงสาธารณะเวียดนามว่า การไฟฟ้าเวียดนาม (อีวีเอ็น) ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจด้านกระแสไฟฟ้า ถูกขอให้ส่งข้อมูลและเอกสาร ที่เกี่ยวข้องกับโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ 10 แห่ง และโรงไฟฟ้าพลังงานลม 22 แห่ง โดยภายในเอกสารมีรายละเอียดเกี่ยวกับข้อตกลงการซื้อขายไฟฟ้า ตลอดจนการตรวจสอบกำลังการผลิตติดตั้งของโรงไฟฟ้า อย่างเร่งด่วนและเป็นครั้งคราว

อนึ่ง คดีนี้เป็นส่วนหนึ่งในของการสอบสวนของตำรวจเวียดนาม ซึ่งเริ่มขึ้นเมื่อปีที่แล้ว หลังสำนักงานของกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าเวียดนาม ถูกกล่าวหาว่าใช้อำนาจโดยมิชอบ โดยรายงานระบุว่า การสืบสวนดังกล่าว ครอบคลุมเมืองและจังหวัดต่าง ๆ ในเวียดนามตอนกลาง, ที่ราบสูงตอนกลางของประเทศ และภูมิภาคสามเหลี่ยมปากแม่น้ำโขง.

เครดิตภาพ : AFP