เมื่อวันที่ 14 ส.ค. พล.ต.ท.กฤตธาพล ยี่สาคร ผบช.ภ.5 พล.ต.ต.ธวัชขัย พงษ์วิวัฒนชัย ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ พร้อมชุดสืบสวน สภ.สารภี ได้จับกุมตัวชายอายุ 20-27 ปี จำนวน 7 คน และเยาวชนชายอายุ 16 ปี อีก 1 คน พร้อมของกลางเสื้อผ้าที่ผู้ต้องหาสวมใส่ขณะก่อเหตุ รถจักรยานยนต์ 2 คัน อาวุธมีด 2 ด้าม นำตัวดำเนินคดีข้อหา ร่วมกันและสนับสนุนเป็นซ่องโจร, ร่วมกันพยายามฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน, ร่วมกันทำร้ายร่างกายผู้อื่นจนเป็นเหตุให้ได้รับอันตรายแก่กาย และอันตรายสาหัสโดยไตร่ตรองไว้ก่อน และร่วมกันพาอาวุธ มีอัตราโทษจำคุกสูงสุดตั้งแต่ 15-20 ปี

การจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องมาจากเมื่อวันที่ 11 ส.ค. 67 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สถ.สารภี ได้รับแจ้งเหตุมีผู้ถูกกลุ่มวัยรุ่นทำร้ายบริเวณถนนหน้า หจก.บ้านอบอุ่นใจ หมู่ 1 ต.ชมภู อ.สารภี จ.เชียงใหม่ โดยถูกอาวุธมีดฟันได้รับบาดเจ็บ 2 คน เป็นวัยรุ่นนักศึกษาจาก จ.เชียงราย ถูกอาวุธมีดรุมฟันได้รับบาดเจ็บสาหัสทั้งสองคน โดยคนร้ายเป็นแก๊งวัยรุ่นกว่า 10 คน เจอผู้บาดเจ็บทั้งสองขี่รถ จยย.มาตามถนนแล้วจู่ๆ แก๊งวัยรุ่นก็รุมทำร้ายทั้งสองแบบไม่รู้จักกันมาก่อน หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบกล้องวงจรปิดแล้วสามารถติดตามจับกุมผู้ต้องหาได้ทั้งหมดครบแก๊ง

จากการสอบสวนผู้ต้องหาทั้งหมดให้การรับสารภาพโดยสาเหตุที่ทำลงไปเพราะพวกตนเป็นวัยรุ่นแก๊งลำพูน และเมื่อราวๆ เมื่อวันที่ 1 ก.พ. 67 สมาชิกคนสำคัญในแก๊ง คือ ติมป่าซาง ถูกแก๊งวัยรุ่นกลุ่มสันป่าตองดอยหล่อ ที่มาเที่ยวงานที่ป่าซาง ยิง 3 นัดตายข้างถนนในพื้นที่ป่าซาง สร้างความคับแค้นใจให้สมาชิกภายในกลุ่มอย่างมาก แม้ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจป่าซางจะจับกุมมือยิงได้ แต่สมาชิกในแก๊งคู่อริก็ยังลอยนวล พวกตนก็เฝ้าจะหาทางแก้แค้น “กลุ่ม-ึงฆ่าเพื่อนกู พวกกูก็จะฆ่าเพื่อน-ึง” พอวันเกิดเหตุพวกตนไปเที่ยวงานปอยหลวงสันกำแพงและเห็นผู้บาดเจ็บทั้งสองคนก็เข้าใจผิดคิดว่าเป็นสมาชิกแก๊งคู่อริจึงรุมทำร้ายมีดฟัน ก่อนแยกย้ายกันหลบหนีก่อนถูกจับกุม

พล.ต.ท.กฤตธาพล ยี่สาคร ผบช.ภ.5 เปิดเผยว่า สำหรับตอนนี้จากข้อมูลของเรามีแก๊งวัยรุ่นในพื้นที่เชียงใหม่และลำพูนกว่า 20 แก๊ง ซึ่งตอนนี้เราก็ทำข้อมูลทุกกลุ่มไว้แล้ว มีทั้งแก๊งชนเผ่าและแก๊งคนไทย แต่ละแก๊งมักจะก่อเหตุในพื้นที่บ่อยๆ พอเรากวาดล้างแก๊งก็จะหายไปยุบแก๊งแล้วตั้งแก๊งใหม่ ซึ่งเราก็จะพยายามสลายกลุ่มทุกกลุ่ม หากมีการกระทำผิดกฎหมายมาดำเนินคดีให้หมด