เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มีรายงานข่าวของหนุ่มจีนที่โดนหลอกลวงให้ทำศัลยกรรมเสริมหน้าอก โดยทางคลินิกเสริมความงามอ้างว่าจะเป็นตัวช่วยให้เขามีรายได้จากการไลฟ์สด

หนุ่มน้อยผู้เสียหายรายนี้มีอายุ 19 ปี แต่แม่ของเขาชี้แจงว่าลูกชายของเธอมีสภาพจิตใจไม่ปกติ สามารถคิดอ่านเทียบเท่ากับเด็กอายุ 5 ขวบเท่านั้น ก่อนเกิดเหตุเขาไปสมัครงานกับคลินิกเสริมความงามแห่งหนึ่งซึ่งระบุว่ามีสวัสดิการอาหาร 3 มื้อและอัตราค่าจ้างเดือนละ 3,000 หยวน (ราว 14,648 บาท) 

เมื่อชายหนุ่มสอบถามที่คลินิกดังกล่าวว่ามีตำแหน่งงานสำหรับผู้ชายบ้างหรือไม่ ทางคลินิกกลับบอกว่าเขาจะต้องเข้ารับการผ่าตัดทำศัลยกรรมเสริมหน้าอกเสียก่อน หลังจากพักฟื้นจนหายดีแล้วก็จะมาทำงานที่คลินิกได้

แม่ของชายหนุ่มซึ่งระบุเพียงชื่อสกุลว่าแซ่ลู่ ได้นำข้อความสนทนาผ่านแอประหว่างลูกชายกับทีมงานของคลินิกเสริมความงามมาเปิดเผย ซึ่งมีเนื้อหาที่ทางคลินิกระบุว่าการเสริมหน้าอกเป็นเรื่องที่ผู้ชายก็ทำกันและได้รับความนิยมมากในกลุ่มนักไลฟ์สด ขณะที่ชายหนุ่มที่ไม่ค่อยอยากเชื่อในตอนแรกก็ตัดสินใจยอมรับการผ่าตัด ซ้ำยังจ่ายค่าผ่าตัดเองด้วย

หนุ่มน้อยวัย 19 ปีโดนหลอกให้ผ่าตัดเสริมหน้าอก

ในบทสนทนาดังกล่าวมีข้อความที่ทางทีมงานบอกชายหนุ่มผู้เสียหายว่า “ให้มาผ่าตัดทำหน้าอกก่อนแล้วค่อยมาทำงานหลังจากที่หายดีแล้ว” และเน้นว่า “เรามีนักไลฟ์สดหลายคนที่มาทำหน้าอกที่คลินิกและหาเงินได้เยอะมาก”

วัยรุ่นหนุ่มจึงตัดสินใจแอบยืมเงินคนอื่นโดยไม่ให้แม่รู้เป็นจำนวน 30,000 หยวน (ราว 146,573 บาท) และขอยืมเพิ่มเติมอีก 7,000 หยวน (ราว 34,193 บาท) เพื่อนำมาจ่ายเงินค่าผ่าตัดเสริมหน้าอก นางลู่กล่าวหาว่าทางคลินิกเป็นฝ่ายแนะนำให้ลูกชายของเธอจ่ายเงินค่าผ่าตัดเอง โดยอ้างว่าเขาสามารถหาเงินคืนทุนส่วนนี้ได้จากการไลฟ์สด

การผ่าตัดดังกล่าวทำให้ลูกชายของนางลู่เพิ่มขนาดหน้าอกเป็น “คัพบี” นอกจากนี้ยังทิ้งรอยแผลเป็นขนาดยาวไว้ใต้อก ซึ่งทำให้เธอรู้สึกเจ็บปวดมาก นอกจากนี้ เธอยังเล่าว่า หลังจากที่เข้าไปเจรจาต่อรองกับทางคลินิกหลายรอบ อีกฝ่ายก็ยินยอมผ่าเอาซิลิโคนเสริมหน้าอกออกไป แต่ก็ทำให้หนุ่มน้อยต้องเสียขวัญอีกรอบ

นางลู่จึงหันไปขอพึ่งสื่อมวลชนจีนเพื่อให้กรณีที่น่าเศร้าของลูกชายของเธออยู่ในความสนใจประชาชน โดยเธอมีหลักฐานทางการแพทย์มายืนยันว่าสภาพจิตใจของลูกชายเธอนั้นไม่ปกติ รวมถึงมีอาการป่วยเป็นโรคซึมเศร้า, วิตกกังวล, มีความผิดปกติด้านการนอน นับตั้งแต่รู้ว่าโดนหลอกให้ผ่าตัดเสริมหน้าอก เธอกล่าวว่าต้องการเรียกร้องความยุติธรรมและต้องการให้ทางคลินิกจ่ายชดเชยค่าเสียหาย

เรื่องหลอกลวงสุดพิสดารนี้ได้ตกเป็นหัวข้อในการวิพากษ์วิจารณ์ของชาวเน็ตจีน โดยส่วนใหญ่เป็นการตำหนิคลินิกเสริมความงามแห่งนี้ที่ใช้เล่ห์เหลี่ยมหลอกลวงเพื่อหาลูกค้า

ด้านทนายความหูจวินเจี่ยจากหูเป่ย์มีเดียกรุ๊ปชี้ว่า ในกรณีของบุคคลที่บกพร่องทางจิตใจ ความนึกคิด ไม่สามารถตัดสินใจลงนามในเอกสารที่จะมีผลทางกฎหมาย จะต้องให้ผู้พิทักษ์หรือผู้ปกครองเป็นผู้ร่วมลงนามด้วย  จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ ทางคลินิกจะต้องคืนเงินค่าใช้จ่ายในการผ่าตัดทั้งหมด และถ้าหากผู้เสียหายได้รับอันตรายใด ๆ จากการผ่าตัดครั้งนี้ ทางคลินิกก็ต้องจ่ายชดเชยให้

ที่มา : odditycentral.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES