เมื่อเวลา 08.30 น.วันที่ 14 ส.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางไปทำบุญที่วัดเทพศิรินทราวาสราชวรวิหาร ให้กับนางชดช้อย ทวีสิน มารดา ก่อนเดินทางเข้าปฏิบัติภารกิจที่ทำเนียบรัฐบาล

โดยในวันเดียวกันนี้เป็นวันที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัย กรณี 40 อดีต สว. ส่งคำร้องขอให้ศาลชี้ขาด ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 วรรคสาม ประกอบมาตรา 82 ว่า ความเป็นรัฐมนตรีของ นายเศรษฐาสิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (4) ประกอบมาตรา 160 (4) และ (5 ) กรณี แต่งตั้ง นายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หรือไม่ 

จากนั้นเวลา 09.20 น. นายกฯทักทายสื่อมวลชนอย่างอารมณ์ดี พร้อมทักทายสื่อมวลชน  โดยผู้สื่อข่าวถามว่าเมื่อคืนนี้นอนหลับสบายดีหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า สบาย

เมื่อถามต่อว่าช่วงเช้าที่ไปแวะทำบุญมีอะไรพิเศษหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า เช้าวันเดียวกันนี้ได้เดินทางไปวัดเทพศิรินทราวาสซึ่งเป็นวัดที่ทำพิธีฌาปนกิจศพของคุณแม่ ซึ่งท่านเจ้าคุณ ซึ่งเป็นพระผู้ใหญ่ที่ช่วยเหลือมาตลอดก็ไปกราบขอบพระคุณท่าน

เมื่อถามต่อว่า สมเด็จพระธีรญาณมุนี เจ้าอาวาสวัดเทพศิรินทราวาสได้ให้กำลังใจอะไรหรือไม่ นายกฯ กล่าวติดตลกว่า ไม่มีอะไร ท่านชวนคุยเรื่องฟุตบอลเฉยๆ 

‘เศรษฐา’ บอกเมื่อคืนหลับสบาย วันนี้ทำงานตามปกติ  หลังบ่ายนี้ศาลตัดสินชี้ชะตาเก้าอี้นายกฯ

เมื่อถามย้ำว่าจนถึงวันนี้นายกฯไม่ได้กังวลอะไรใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า “กังวลทุกเรื่อง กังวลตลอดเวลา แต่มันไม่ได้อยู่ในมือผมแล้ว ก็เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรมอย่างที่ผมเรียน”

เมื่อถามอีกว่านายกฯจะเดินหน้าทำงานต่อไปตามปกติใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า วันนี้ทำงานตามปกติ มีงานโดยเวลา 11.30น.จะไปตรวจเยี่ยมตลาดใต้สะพานเพลินจิต เพราะอยากทำที่ใต้ทางด่วน ซึ่งมีพื้นที่เหลือเยอะมาก  ก็ได้เชิญผู้การทางพิเศษแห่งประเทศไทยและกระทรวงคมนาคม มาพูดคุยว่าใต้ทางด่วนยังมีพื้นที่ ที่เราสามารถจัดเป็นพื้นที่สันทนาการให้กับประชาชนได้ หรือนำมาหารายได้ให้กับประชาชนที่ต้องการมาเปิดร้านค้าในราคาค่าเช่าที่เหมาะสม ให้เป็นการเสริมอาชีพเสริมรายได้ ซึ่งโครงการนี้เป็นโครงการนำร่องที่ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและผู้ว่าการทางพิเศษฯได้เริ่มพูดคุยกันและเชิญตนไปดู ตนมั่นใจว่าเป็นเรื่องที่ดีจะได้สั่งการให้กระทรวงคมนาคมและการทางพิเศษฯได้ดำเนินการอีกในหลายๆพื้นที่ 

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวถามว่าภายหลังศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัย นายกฯจะมีโอกาสได้มาพูดคุยกับสื่อมวลชนอีกครั้งหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ได้ครับ ยินดี แต่ไม่ใช่เป็นการแถลงข่าว เป็นการให้สัมภาษณ์ธรรมดา.