สำนักข่าวซินหัวรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 13 ส.ค. ว่าตั้งแต่เดือน ก.พ. ที่ผ่านมา สำนักงานอัยการประชาชนสูงสุดจีนดำเนินการพิจารณาคดี เพื่อสาธารณประโยชน์ที่เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองทางกฎหมาย สำหรับพนักงานเหล่านี้มากกว่า 120 คดี ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพนักงานรับจ้างชั่วคราว ที่เสียเปรียบในตลาดงาน รวมถึงบุคคลในกลุ่มเปราะบางอื่น ๆ อาทิ แรงงานต่างถิ่นจากชนบท และแรงงานพิการ


เจ้าหน้าที่ได้จัดการคดีคุ้มครองสิทธิ และผลประโยชน์ของพนักงานส่งอาหารโดยตรง พร้อมเรียกร้องให้บริษัทอินเทอร์เน็ตเพิ่มประสิทธิภาพการจัดส่ง รวมทั้งอัลกอริทึมการให้รางวัลและบทลงโทษ เนื่องจากกลไกเหล่านี้อาจบีบให้พนักงานต้องแบกรับภาระหนักหน่วง ด้วยการมอบหมายคำสั่งซื้อจำนวนมากเกินควร ภายในกรอบเวลาที่จำกัด


ขณะเดียวกัน อัยการจีนจัดการคดีฟ้องร้องเพื่อสาธารณประโยชน์ที่เกี่ยวข้องกับสิทธิพิเศษ และผลประโยชน์ของพนักงานส่งอาหารซึ่งเป็นผู้หญิง มากกว่า 230 คดี ตั้งแต่เดือน ก.พ. ที่ผ่านมา อาทิ การให้เงินช่วยเหลือสำหรับการคลอดบุตร และสิทธิที่จะปฏิเสธการทำงานในสภาพแวดล้อมที่เป็นอันตราย ในช่วงมีประจำเดือน ตั้งครรภ์ หรือให้นมบุตร


นอกจากนี้ หน่วยงานอัยการดำเนินคดีกับบุคคลที่ต้องสงสัย ว่าไม่ยอมจ่ายค่าจ้าง เป็นจำนวนมากกว่า 420 คดี ภายในระยะเวลา 6 เดือนที่ผ่านมา ส่งผลให้มีการจ่ายเงินค้างชำระรวมกว่า 54 ล้านหยวน (ราว 264.12 ล้านบาท).

ข้อมูล : XINHUA

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES