สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 13 ส.ค. ว่าบัตรดิจิทัล e-Arrival จะมาแทนที่แบบฟอร์มกระดาษสำหรับการกรอกข้อมูลการตรวจคนเข้าเมือง, สุขภาพ และศุลกากร โดยจะพร้อมให้บริการที่ www.arrival.gov.kh หรือผ่านแอปพลิเคชัน Cambodia e-Arrival ในแอปสโตร์และเพลย์สโตร์

พล.อ.ฮุน มาเนต นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ประกาศผ่านเทเลแกรมว่า ระบบ “Cambodia e-Arrival” จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการที่สนามบินทั้งสามแห่งของกัมพูชา ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย. ที่ผ่านมา เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางเข้ากัมพูชาของนักเดินทางทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองระบุว่า แอปพลิเคชันนี้จะช่วยให้ผู้โดยสารกรอกเอกสารการตรวจคนเข้าเมือง และข้อมูลด้านสุขภาพได้ง่ายขึ้น

นายธอร์น ซินาน ประธานสมาคมการท่องเที่ยวเอเชียแปซิฟิก สาขากัมพูชา กล่าวว่าโครงการ e-Arrival จะช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติให้เข้ามายังราชอาณาจักรได้มากขึ้น “แอปพลิเคชันบัตรผ่าน e-Arrival จะช่วยปรับปรุงกระบวนการเข้าประเทศสำหรับนักท่องเที่ยว ซึ่งอาจดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มากัมพูชาได้มากขึ้น” ด้วยการเพิ่มความน่าสนใจให้กับประเทศ ผ่านการอำนวยความสะดวกและระบบที่มีประสิทธิภาพ

ปัจจุบัน การท่องเที่ยวเป็น 1 ใน 4 เสาหลักที่สนับสนุนเศรษฐกิจของกัมพูชา นอกเหนือไปจากการส่งออกเสื้อผ้า, รองเท้า และสินค้าท่องเที่ยว, เกษตรกรรม, การก่อสร้าง และอสังหาริมทรัพย์ ในช่วงครึ่งแรกของปี 2567 กัมพูชาต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ 3.16 ล้านคน เพิ่มขึ้นจาก 2.57 ล้านคน ในช่วงเวลาเดียวกันของปี 2566.

เครดิตภาพ : AFP