สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเวลลิงตัน ประเทศนิวซีแลนด์ เมื่อวันที่ 13 ส.ค. ว่า สำนักงานสถิติแห่งชาตินิวซีแลนด์รายงานว่า ในรอบ 12 เดือนล่าสุด จนถึงสิ้นเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา มีประชาชนย้ายถิ่นฐานออกไปตั้งรกรากในประเทศอื่น 131,200 คน ถือเป็นสถิติสูงที่สุดเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา และราวหนึ่งในสาม เลือกเดินทางไปยังออสเตรเลีย


ในจำนวนผู้ที่เดินทางออกจากนิวซีแลนด์ ตลอดช่วงเวลาดังกล่าว 80,174 คน เป็นผู้ถือสัญชาตินิวซีแลนด์ เพิ่มขึ้นเกือบสองเท่า เมื่อเทียบกับช่วงปีสุดท้ายก่อนเกิดการแพร่ระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19 และหมายความว่าอีก 51,026 คน เป็นชาวต่างชาติ


แม้ชาวนิวซีแลนด์ในต่างประเทศหลั่งไหลเดินทางกลับมายังภูมิลำเนามากเป็นประวัติการณ์ อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ทางเศรษฐกิจของประเทศที่ยังไม่ได้ดีขึ้นมากนัก ทำให้ประชาชนจำนวนไม่น้อย ตัดสินใจเดินทางออกอีกครั้ง ส่วนใหญ่เลือกไปที่ออสเตรเลีย

เนื่องจากเป็นประเทศที่ชาวนิวซีแลนด์ไม่ต้องขอวีซ่าทำงาน และรัฐบาลแคนเบอร์ราออกนโยบายดึงดูดแรงงานต่างด้าวทักษะสูง ซึ่งเป็นที่โน้มน้าวสำหรับชาวนิวซีแลนด์อย่างมาก และตามด้วยสหราชอาณาจักร และอีกหลายประเทศ


ทั้งนี้ เศรษฐกิจของนิวซีแลนด์ขยายตัวเพียง 0.2% เมื่อไตรมาสแรกของปีนี้ ขณะที่อัตราเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับสูงที่ 3.3% และอัตราว่างงานของประชาชนในประเทศสูงถึง 4.7% เมื่อไตรมาสที่สอง โดยการที่รัฐบาลนิวซีแลนด์ลดขนาดหน่วยงานรัฐหลายแห่ง เท่ากับเป็นการลดโอกาสการหางานทำของชาวนิวซีแลนด์จำนวนไม่น้อย.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES