เรียกได้ว่าเป็นภาพที่กลายเป็นไวรัลเป็นอย่างมากอยู่ในขณะนี้ หลังเมื่อวันที่ 13 ส.ค. 67 อาจารย์เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ ได้พูดถึงเรื่องนี้ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Jessada Denduangboripant ว่า “ห้ามกินวิตามินซีพร้อมกุ้ง เสี่ยงตายฉับพลันได้จากพิษของสารหนูจริงหรือไม่”

โดย อาจารย์เจษฎ์ ระบุข้อความว่า เรื่อง “ห้ามกินวิตามินซี กับกุ้ง” ความจริงแล้วเป็นเรื่องหลอก แชร์วนมาวนไปอีกแล้วกับคำเตือนว่า “อย่ากินกุ้งระหว่างที่กินวิตามินซี” เพราะมันจะเกิดปฏิกิริยาเคมี ที่ทำให้ตายเฉียบพลันได้จากพิษของสารหนูจริงหรือไม่ คำตอบแล้วคือ ไม่จริงนะ มันเป็นฟอร์เวิร์ดเมลหลอกมั่ว ที่เก่ามากเป็นสิบปีเลยนะ ฟอร์เวิร์ดเมลมั่วอันนี้ มีมาตั้งแต่ปี 2001 แล้ว โดยอ้างว่ามีผู้หญิงคนหนึ่งตายเพราะวิตามินซีที่กินเข้าไป ไปทำปฏิกิริยาเคมีกับสารเคมีที่ไม่เป็นพิษในเนื้อกุ้ง ให้กลายเป็นสารหนู (อาร์เซนิก arsenic) แถมอาจจะมีรูปสาวผู้ตาย ประกอบเมลมาให้ดูสยองๆ ด้วย บอกได้เลยว่าเรื่องไร้สาระมาก เป็นไปไม่ได้ และไม่เคยมีรายงานว่ามีใครตายเพราะกินกุ้ง หรืออาหารทะเลกับวิตามินซีด้วยรูปประกอบผู้หญิงที่ตาย มีเลือดเต็มหน้า ก็เป็นรูปของ Neda Agha Soltan ที่ถูกยิงตายในการประท้วงที่อิหร่านเมื่อปี 2009

นอกจากนี้ อาจารย์เจษฎ์ ระบุข้อความว่า “สารหนู” ถ้าร่างกายเรารับเข้าไปมากๆ ก็ทำให้ถึงตายได้ แต่มันก็เกิดขึ้นได้ในธรรมชาติ และพบทั่วไปในดิน คนเราจึงมีสิทธิที่จะได้รับสารหนูจากอาหารต่างๆ หรือน้ำได้ อาหารทะเลเองก็เช่นกัน เพียงแต่มันมักจะอยู่ในรูปสารอินทรีย์ ซึ่งมีพิษน้อยกว่าในรูปสารอนินทรีย์

อย่างไรก็ตาม “วิตามินซี” ไม่ได้จะสามารถเปลี่ยนสารหนูให้อยู่ในรูปฟอร์มที่มีพิษเช่นนั้น และที่สำคัญคือ อาหารทั่วไปที่ทำจากกุ้ง ก็มักจะมีวิตามินซีอยู่ด้วย ไม่ว่าจะต้มยำกุ้ง ส้มตำใส่กุ้ง และกุ้งย่างจิ้มน้ำจิ้มซีฟู้ด แต่ไม่เห็นมีใครตายอีกด้วย..

ขอบคุณข้อมูล: Jessada Denduangboripant