เมื่อวันที่ 13 ส.ค. นายธนา กตาธิการมงคล สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลแม่ยวมน้อย อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์ฝนตกหนักต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 11-12 ส.ค. ที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดเหตุอุทกภัยอย่างหนักในพื้นที่ของตำบลแม่ยวมน้อย ซึ่งไม่เคยมีเหตุการณ์รุนแรงแบบนี้มาก่อน โดยมีหมู่บ้านที่ได้รับผลกระทบ ได้แก่พื้นที่บ้านหว่าโน หมู่ที่ 3, บ้านแม่ออ หมู่ที่ 4, บ้านแม่โกปี่ หมู่ที่ 2 และบ้านแม่ลาก๊ะ หมู่ที่ 8 ได้เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนและพื้นที่การเกษตรของราษฎรได้รับความเสียหายอย่างหนัก

สำหรับความเสียหายที่บ้านหัวแม่ลาก๊ะใต้ หย่อมบ้านแม่ลาก๊ะ หมู่ 8 เบื้องต้นการสำรวจพบว่ามีผู้เสียชีวิต 1 ราย ชื่อนางพรทิพย์ ศักดิ์ประพันธ์ อายุ 65 ปี เสียชีวิตเนื่องจากขณะออกไปทำนา ได้เกิดฝนตกหนักและน้ำป่าเริ่มไหลบ่ามา จึงได้หนีจากทุ่งนาไปพักอาศัยอยู่ใต้ถุนบ้านเพื่อนที่อยู่ใกล้เคียง ขณะนั่งพักเหนื่อยปรากฏว่า ได้เกิดน้ำป่าจำนวนมหาศาลไหลกวาดเข้ามาที่ผู้เสียชีวิตนั่งพักอยู่ และถูกสายน้ำพัดหายไปแต่เมื่อวาน และพบศพในเช้าวันนี้

นอกจากนั้น ยังมีรถจักรยานยนต์ของราษฎรในหมู่บ้าน ถูกน้ำป่าพัดหายไปประมาณ 7-8 คัน, รถยนต์ถูกน้ำพัดเสียหาย 1 คัน, บ้านเรือนเสียหาย 1 หลัง ส่วนพื้นที่การเกษตรเรือกสวนไร่นา บ่อปลาคันคลองส่งน้ำ อยู่ระหว่างการสำรวจความเสียหายในช่วงสายของวันนี้ โดยความเสียหายที่เกิดขึ้น จะมีการนำเข้าประชุมสภา อบต.แม่ยวมน้อย เพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาและช่วยเหลือราษฎรต่อไป

สำหรับที่ตำบลปางหมู อ.เมืองแม่ฮ่องสอน แม่น้ำปายยังคงอยู่ในระดับวิกฤติ ปริมาณน้ำสูงสุด เมื่อเวลา 01.00 น. Sw.5A ระดับน้ำ 4.65 เมตร จากระดับวิกฤติ 2.75 เมตร เกินค่าวิกฤติ 1.9 เมตร ล่าสุดเมื่อเวลา 06.00 น. ของวันนี้ ระดับน้ำ 4.19 เมตร โดยน้ำได้เริ่มลดระดับลงอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ยังคงท่วมขังในที่นาและบ้านเรือนราษฎรที่อาศัยอยู่ติดแม่น้ำปายเช่นเดิม.