เรียกได้ว่าเป็นกระแสที่กลายเป็นไวรัลอย่างมากอยู่ในขณะนี้ หลังเมื่อวันที่ 13 ส.ค. 67 ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิชาการด้านทะเลและสิ่งแวดล้อม เป็นอาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้เผยข้อมูลลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว Thon Thamrongnawasawat เผยว่า “เปิดตัว 4 เทพแห่งท้องทะเล ผู้ล่าธรรมชาติท้องถิ่น กำจัดปลาหมอคางดำ”

โดย ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ ระบุข้อความว่า ออกทะเลมาสิ จะกินให้หมดเลย คุณโลมาจ่าฝูงร้องนำเย้ กินให้หมด บุฟเฟ่ต์เอเลี่ยน อาหารอิมพอร์ตชอบ ลูกฝูงโลมาส่งเสียงสนับสนุนปลาหมอคางดำ ที่กำลังรุกรานแหล่งน้ำไทย เรื่อยไปจนถึงชายฝั่งทะเล จนเราเริ่มหาทางปล่อยผู้ล่าธรรมชาติลงไปจัดการ แต่ในทะเลบางแห่ง มีผู้ควบคุมอยู่แล้ว พวกเธอคือผู้อยู่บนสุดของพีระมิดอาหารในเขตชายฝั่งโลมา โดยสัตว์ที่มีชื่อว่า “โลมา” ซึ่งในทะเลไทยมีมากกว่า 10 ชนิด แต่ถ้าเป็นเขตชายฝั่ง ต้องพูดถึง 4 เทพ อาทิ อิรวดี หัวบาตรหลังเรียบ ปากขวด และหลังโหนก (สีชมพู) โดยโลมาทั้งสี่ คือ ผู้ครองชายฝั่งของไทย อาศัยอยู่ใกล้ปากแม่น้ำลำคลองและหาด แม้กระทั่งในป่าชายเลนติดฝั่ง พื้นที่ซึ่งปลาหมอคางดำกำลังรุกราน โลมาก็เข้ามาเป็นระยะ ซึ่งโลมากินปลาเป็นอาหารหลัก ปลาชายฝั่งทั้งหลาย ไม่เว้นแม้แต่ปลาดุกทะเลที่มีเงี่ยงร้าย โลมาก็ยังหาทางกินได้ หรือปลาดุกขาดครึ่งลอยตุ๊บป่อง เป็นสิ่งที่คนแถวปากแม่น้ำคุ้นเคยกันดี

นอกจากนี้ ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ ยังระบุข้อความอีกว่า คำถามสำคัญคือ โลมากินปลาหมอคางดำหรือไม่ เพราะยังไม่มีข้อมูลวิชาการยืนยันแน่ชัด ทว่าพี่ๆ คนเรือที่ทีมคณะประมงลงไปสำรวจ บอกเช่นนั้น “ลงมาเมื่อไหร่ โลมากินหมด” ปลาหมอคางดำผู้รุกราน จึงอาจเจอผู้ล่าทางธรรมชาติท้องถิ่นเป็นครั้งแรก แถมยังไม่จำกัดขนาด โคตรปลาหมอก็ไม่รอดหากโลมาจะกิน size doesn’t matter นั่นคือ สมมุติฐานในเรื่องนี้ เรายังต้องติดตามดูว่า ทะเลที่มีโลมาหากินเยอะ ปลาหมอจะมีน้อยกว่าทะเลปราศจากโลมาหรือไม่ และมีการกินจริงไหม แต่อย่างน้อยนี่คือความหวัง ยังอาจเป็นคำตอบว่า สัตว์ทะเลหายากสำคัญอย่างไร ทำไมเราต้องดูแลความหลากหลายทางชีวภาพ มันอาจดูเหมือนไม่มีประโยชน์ แต่เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้นมา เมื่อมนุษย์ได้แต่ทำตาปริบๆ 4 เทพโลมาจะปรากฏตัว

อย่างไรก็ตาม เราช่วยเทพโลมาได้ด้วยการลดขยะทุกชนิด อย่าสนับสนุนปลาหมอด้วยการฆ่าโลมาทางอ้อมอีกด้วย..

ขอบคุณข้อมูล : Thon Thamrongnawasawat