สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 13 ส.ค. ว่า พล.ต.จอ มิน ตุน โฆษกรัฐบาลทหารเมียนมา กล่าวว่า มีการปล่อยตัวนายฮิโรชิ คาซามัตสุ ผู้บริหารระดับสูงของบริษัท “อีออน ออเรนจ์” ซึ่งเป็นเครือซูเปอร์มาร์เก็ตที่เป็นการร่วมทุนระหว่างบริษัทอีออนของญี่ปุ่น กับบริษัทครีเอชั่น เมียนมา ที่มีสำนักงานอยู่ในเมืองย่างกุ้ง


การปล่อยตัวคาซามัตสุ เกิดขึ้นเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา หลังเมื่อไม่กี่ชั่วโมงก่อนหน้านั้น ศาลเมียนมามีคำพิพากษาให้คาซามัตสุ รับโทษจำคุกเป็นเวลา 1 ปี ฐานละเมิดมาตรการควบคุมราคาข้าว


ย้อนกลับไปเมื่อเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ของเมียนมาจับกุมผู้ต้องสงสัย 11 คน ในจำนวนนี้ 4 คน เป็นผู้บริหารของ “อีออน ออเรนจ์” และหนึ่งในนั้นเป็นชาวญี่ปุ่น ฐานสมคบคิดกันโก่งราคาขายปลีกข้าว ให้สูงขึ้นระหว่าง 31-70% จากราคาที่มีการกำหนดไว้ อย่างไรก็ตาม ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่า จะมีการเนรเทศคาซามัตสุออกจากเมียนมาหรือไม่ และชะตากรรมของผู้ต้องหาชาวเมียนมายังไม่มีการเปิดเผย


นอกจากนี้ ตำรวจเมียนมาจับกุมผู้ต้องสงสัยอย่างน้อย 35 คน เมื่อเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา ฐานเกี่ยวข้องกับการซื้อขายทองคำ การแทรกแซงอัตราแลกเปลี่ยนระหว่างประเทศ และการเป็นนายหน้าขายอสังหาริมทรัพย์ให้ชาวต่างชาติ โดยการจับกุมดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งของมาตรการพยายามรักษาเสถียรภาพค่าเงินจ๊าด.

เครดิตภาพ : AFP