เมื่อวันที่ 12 ส.ค.ภาพจากกล้องวงจร ที่ ถนนทางหลวง หมายเลข 2202 บริเวณทางออกจากมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ตำบลขามเรียง อ.กันทรวิชัย จ.มหาสารคามปรากฎภาพเจ้าหน้าที่ตำรวจ  สภ.เขวาใหญ่ กำลังตั้งจุดตรวจจุดสกัด ถูกเยาวชนชายอายุ 14 ปี ขี่รถจักรยานยนต์พุ่งชน  หลังจากที่ตำรวจคนดังกล่าวก็พยายามหลบรถ แต่จังหวะก็มาประจวบเหมาะกันพอดี ทำให้ตำรวจถูกชนอย่างจัง ต่างคนก็ต่างกระเด็นไปคนละทิศละทาง เจ้าหน้าที่สลบไป จนต้องส่งตัว ไปรักษาที่โรงพยาบาลมหาสารคาม

พ.ต.อ.พงษ์ศิริ พลเยี่ยม ผกก.สภ.เขวาใหญ่ จ.มหาสารคาม ได้เดินทางมาที่โรงพยาบาลมหาสารคาม โดยได้รับมอบหมายจาก พล.ต.ท.สรายุทธ สงวนโภศัย นำเงินสดมามอบให้ 5,000 บาท และกระเช้าจาก พล.ต.ต.พรชัย ชลอเดช ผบก.ภูธรจังหวัดมหาสารคาม  เข้าเยี่ยมให้กำลังใจ ร.ต.อ.รณชัย ภูหัดธรรม อายุ 55 ปี รองสว.จร.สภ.เขวาใหญ่ ที่ได้รับอุบัติเหตุจากที่รถจักรยานยนต์พุ่งชนขณะปฏิบัติหน้าที่  จากการตั้งด่านกวดขันวินัยจราจร ที่บริเวณถนนหลวงหมายเลข 2202  ทางออกจากมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ต.ขามเรียง อ.กันทรวิชัย จ.มหาสารคาม เมื่อวันที่ 7 ส.ค.ที่ผ่านมา แล้วมีรถจักรยานยนต์ของเด็กชายอายุ14 ปี ได้ขับขี่มาจากทางบ้านท่าขอนยางจะไป บ้านขามเรียงมาพบด่านแล้ววิ่งผ่าด่านไปทำให้ขณะนั้น ร.ต.อ.รณชัย ได้เดินออกมาพอดีกำลังโบกก็โดนรถจักรยานยนต์ชนตัวลอยกระเด็นตกลงบนพื้นถนน ส่วนเด็กชาย อายุ 14  ก็ล้มลงพร้อมรถจักรยานยนต์ จากนั้นก็ได้นำตัว ร.ต.อ.รณชัยส่งโรงพยาบาลพบศีรษะแตก กรามหัก ฟันหลุด 5 ซี่ หน้าแข้งแตก ต้องเข้าทำการผ่าตัดกราม

ร.ต.อ.รณชัย ภูหัดธรรม อายุ 55 ปี รองสว.จร.สภ.เขวาใหญ่ กล่าวว่า วันนั้นก็ได้ออกปฏิบัติหน้าที่ตามปกติซึ่ง ซึ่งเพิ่งตั้งด่านได้ไม่นานมีรถจักรยานยนต์ผ่านไป 5 คัน แต่พอมาคันนี้ตนเองก็ได้เดินออกไปช่วยโดยคิดว่าจะไปโบกช่วยทีมงาน ก็พบว่ารถจักรยานยนต์คันดังกล่าวขับมาแรงมากตนก็ตกใจเลยเบี่ยงตัวหลบ แต่จังหวะก็พอดีกันทำให้โดนรถจักรยานยนต์พุ่งชนจนตัวลอย

ด้าน พ.ต.อ.พงษ์ศิริ พลเยี่ยม ผกก.สภ.เขวาใหญ่ จ.มหาสารคาม กล่าวว่า ในวันนั้นหลังจากได้รับแจ้งว่ามีเหตุรถจักรยานยนต์พุ่งชนเจ้าหน้าที่ตำรวจ ขณะปฏิบัติหน้าที่ในด่านก็รีบออกไป ก็พบว่าเด็กชายคนที่ก่อเหตุ อายุ 14 ปี บ้านอยู่ที่ ม.11 ต.ท่าขอนยาง อ.กันทรวิชัย จ.มหาสารคาม โดยในกระเป๋าเสื้อพบอุปกรณ์เสพยาเสพติด  จึงนำตัวส่งไปเจาะเลือดที่โรงพยาบาลเพื่อตรวจหาสารเสพติดแต่ผลยังไม่ออก  จึงสอบถามเด็กว่าจะไปไหน เด็กชายก็บอกว่าได้ไปยืมรถจักรยานยนต์ของญาติออกมาจากบ้าน เพื่อที่นำของเก่าที่ไปเก็บมาไว้ที่ตะกร้าหน้ารถจักรยานยนต์เพื่อจะนำไปขาย แต่พอมาเห็นด่านก็ตกใจเลยคิดว่าจะขับขี่หนีแต่กลับไปพุ่งชนเจ้าหน้าที่ตำรวจ 

จากนั้นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้มีการนำตัวส่งไปโรงพยาบาลเพื่อรักษาตัว และจะได้เรียกให้ผู้ปกครองมารับกลับ ส่วนรถจักรยานยนต์เจ้าของเขาเข้ามารับกลับไปซ่อมแล้ว ส่วนทางด้านคดีได้ให้พนักงานสอบสวนได้นัดสหวิชาชีพ และทางผู้ปกครองของเด็กชายเข้ามาสอบปากคำ โดยตอนนี้ยังไม่ได้แจ้งข้อกล่าวหา

ล่าสุดทางผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ บ้านของเด็ก 14 อยู่ที่ หมู่ 11 บ้านท่าขอนยาง  ต.ท่าขอนยาง  อ.กันทรวิชัย  จ.มหาสารคาม  พบกับนายสมชาย ระแหง อายุ 57 ปี พ่อของเด็กวัย 14  โดยพ่อมีอาการป่วยด้วยโรคหอบหืด วันนี้เลยไม่ได้ไปทำงาน พ่อบอกว่าลูกชายมาอยู่กับตนตอนอายุ 8 ขวบ อยู่มาได้ 6 ปี พ่อไม่ได้เลี้ยงมาแต่เล็ก  ทำให้เวลาพูดจาสั่งสอนอะไรก็ไม่ค่อยฟัง พูดมากก็ไม่ได้เดี๋ยวจะถูกตี  ส่วนตัวไม่รู้เลยว่าลูกมีอุปกรณ์เกี่ยวกับยาเสพติดเพิ่งจะรู้ตอนที่นักข่าวมาบอกนี่แหละ  เพราะว่าตนไม่ค่อยสนใจลูก  ตอนนี้ลูกเรียน กศน.อยู่น่าจะจบ ม. ต้นแล้ว  ลูกชายก็ทำงานรับจ้างทั่วไปใครจ้างก็ไปช่วยเหลือเล็กๆน้อยๆก็พอได้ค่าจ้างมาวันละ 300 บาทแล้วแต่จะให้ วันก่อนตนได้ไปเยี่ยมเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ได้รับบาดเจ็บที่โรงพยาบาลแล้ว  ส่วนเรื่องคดีตอนนี้รอทางตำรวจที่บาดเจ็บ ออกจากโรงพยาบาลมาก่อน ทางร้อยเวรก็จะได้เรียกมาเจรจาตกลงกัน ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ก็เข้าใจว่าเป็นเด็ก  แต่หากจะเจรจาค่าเสียหาย  ตนก็ไม่มีให้ เพราะตนก็หาเช้ากินค่ำ ขนาดค่ารักษาพยาบาลทางตำรวจก็ออกให้  15,000 บาท เพื่อให้เอาลูกออกมาจาก รพ.ได้  เพราะรถไม่มี พ.ร.บ. ทำให้ต้องออกค่าใช้จ่ายเอง

“ตอนนี้ก็อยากขอโทษ คู่กรณี ขอให้หายเร็วๆ เพราะถ้าตำรวจไม่จ่ายค่ายาให้ลูกของตนก็คงไม่ได้ออกจากโรงพยาบาล  คุยกับลูกลูกก็ไม่คุยด้วยเพราะลูกเป็นคนเอา แต่ใจพูดไม่ได้สอนไม่ได้เดี๋ยวมันจะฆ่าเรา”พ่อด.ช.วัย 14 กล่าว