เมื่อเวลา 16.50 น. วันที่ 12 ส.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการส่งผู้สมัคร ชิง สส.จังหวัดพิษณุโลกเขต 1 ภายหลังจากที่ นายปดิพัทธ์ สันติภาดา อดีต สส.พิษณุโลก พรรคเป็นธรรม ถูกตัดสิทธิทางการเมืองจากคดียุบพรรคก้าวไกล ที่ในขณะนั้นดำรงตำแหน่งเลขาธิการพรรคก้าวไกล ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือ ว่าผู้สมัครของพรรคเพื่อไทย มีความพร้อมหรือไม่ ซึ่งในส่วนของพรรคพร้อมอยู่แล้ว แต่ต้องรอถามตัวผู้สมัครด้วย เนื่องจากต้องทำความเข้าใจว่า นายปดิพัทธ์ ก็ทำงานในพื้นที่มาปีกว่า ส่วนตัวของผู้สมัครพรรคเพื่อไทย อาจจะไม่ได้มีการลงพื้นที่ในช่วงที่ผ่านมา หรือลงบางส่วน จึงอยากขอรอดูความพร้อมของผู้สมัครก่อน ส่วนจะได้คำตอบเมื่อใดคาดว่าในเร็วๆ นี้

เมื่อถามว่าจะต้องมีการหารือกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) หรือไม่ เนื่องจากการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา พรรค พปชร. ได้คะแนนมาเป็นลำดับที่ 2 นายสรวงศ์ กล่าวว่า ต้องมีการพูดคุยกัน ในที่ประชุมวิปรัฐบาลในวันพรุ่งนี้ (13 ส.ค.) หรืออาจจะมีการพูดคุยกันในวงประชุมวันนี้ เนื่องจากมีหัวหน้าพรรคและเลขาธิการของพรรค พปชร. เข้าร่วมด้วย

เมื่อถามย้ำว่าการพูดคุยในครั้งนี้ เป็นการพูดคุยเพื่อเลี่ยงไม่ให้คะแนนตัดกันใช่หรือไม่ นายสรวงศ์ ยืนยันว่า อยู่ที่ความพร้อมของผู้สมัคร จะบอกว่ามาเลี่ยงหลบกันคงไม่ได้ ทุกคนจะต้องเอาความพร้อมของผู้สมัครเป็นหลัก เนื่องจากหากส่งลงเลือกตั้งแล้ว ก็อยากจะชนะ ส่วนคะแนนครั้งที่ผ่านมา นายปดิพัทธ์ได้ถึง 40,000 คะแนน พรรค พปชร. ได้ 19,000 คะแนน และพรรคเพื่อไทยได้ 18,000 กว่า ถึงค่อนข้างที่จะต้องดูความพร้อมพอสมควร

อย่างไรก็ตาม การหารือในครั้งนี้ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ไม่ได้เข้าร่วมหารือด้วย เนื่องจากติดการไปศึกษาดูงานที่ประเทศจีน ในหลักสูตรวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร (วปอ.) หรือ มินิ วปอ.