สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 12 ส.ค. ว่า สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น (เจเอ็มเอ) รายงานว่า พายุโซนร้อน “มาเรีย” ขึ้นฝั่งที่เมืองโอฟุนาโตะ ในจังหวัดอิวาเตะ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ เมื่อช่วงเช้าของวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น


จนถึงตอนนี้ยังไม่มีรายงานอย่างเป็นทางการ เกี่ยวกับผู้เสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บ และยังไม่มีรายงานการเกิดความเสียหายต่อบ้านเรือน และโครงสร้างพื้นฐาน ในจังหวัดอิวาเตะ และจังหวัดใกล้เคียง อย่างไรก็ตาม หน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกคำเตือนเกี่ยวกับการอพยพ ครอบคลุมประชาชนราว 315,000 คน และในจำนวนนี้มีผู้สมัครใจอพยพแล้วประมาณ 2,000 คน


ก่อนพายุขึ้นฝั่ง เจเอ็มเอวัดปริมาณน้ำฝนสะสมได้สูงถึง 368 มิลลิเมตร ในรอบ 24 ชั่วโมง จนถึงช่วงเช้าของวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น ที่เมืองกูจิ ถือเป็นสถิติสูงที่สุดของเมืองแห่งนี้ นับตั้งแต่ปี 2521 ขณะที่ค่าเฉลี่ยปริมาณน้ำฝนเดือน ส.ค. ของเมืองกูจิ อยู่ที่ 177.9 มิลลิเมตร


หลังขึ้นฝั่งและพาดผ่านเมืองอิวาเตะ พายุมาเรียมีทิศทางเคลื่อนที่มุ่งไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ด้วยความเร็วลม 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ส่งผลให้มีการระงับเที่ยวบินซึ่งส่วนใหญ่เป็นเที่ยวบินภายในประเทศ และบริการรถไฟระหว่างจังหวัดหลายเส้นทางระงับให้บริการเช่นกัน แต่รถไฟหัวกระสุนยังคงให้บริการตามปกติ.

เครดิตภาพ : AFP