เมื่อวันที่ 12 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรี นำโดย นายอรรถพงษ์ เภาอ่อน หน.อช.กุยบุรี นายนพพร อัคคมณี ผช.หน.อช.กุยบุรี ร่วมกับ พ.อ.สรายุทธ ศรลัมพ์ รอง ผบ.ฉก.จงอางศึก, พ.ต.ท.ณัฐพล พลอยท้วม ผบ.ร้อย ตชด.146 พร้อมพวก ได้ทำการออกลาดตระเวนป้องกันปราบปรามการกระทำผิดในพื้นที่รับผิดชอบ บริเวณพื้นที่ช่องทางธรรมชาติ (ช่องวังเป้า) หมู่ 12 ต.อ่าวน้อย อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ ตั้งแต่วันที่ 10 ส.ค. ที่ผ่านมา กระทั่งเวลาประมาณ 10.30 น. ของวันที่ 11 ส.ค. เจ้าหน้าที่ได้พบเห็นบุคคลเพศชาย 8 คน มีพฤติการณ์กำลังขนย้ายสัมภาระ ซึ่งบรรจุอยู่ภายในถุงปุ๋ยดัดแปลงเป็นเป้สะพายหลัง ภายในบรรจุสิ่งของลักษณะคล้ายท่อนไม้ จึงได้แสดงตนเป็นเจ้าหน้าที่เพื่อขอทำการตรวจค้นและตรวจสอบ

จากการตรวจค้น นายจอ ละ อู ตรวจพบท่อนไม้จันทน์หอม บรรจุอยู่ภายในถุงปุ๋ยดัดแปลงเป็นเป้สะพายหลังวางอยู่บนพื้นด้านหลัง และเลื่อยลันดา 1 ปื้น ก่อนค้นนาย เจ เซ ไป พบไม้จันทร์หอมบรรจุอยู่ภายในถุงปุ๋ยดัดแปลงเป็นเป้สะพายหลัง 1 ท่อน วางอยู่บนพื้นด้านขวา และเลื่อยลันดา 1 ปื้น จากนั้นได้ค้นนายเซ เล่ ทาย ขณะสะพายถุงปุ๋ยดัดแปลงเป็นเป้สะพายหลัง พบว่าภายในบรรจุท่อนไม้จันทน์หอม 2 ท่อน และเลื่อยลันดา 1 ปื้น เมื่อค้นนายไฮ เม โซ ขณะสะพายถุงปุ๋ยดัดแปลงเป็นเป้สะพายหลัง พบว่าภายในบรรจุท่อนไม้จันทน์หอม 1 ท่อน และจากการตรวจค้นผู้ถูกจับที่ 5 และ 6 และผู้ติดตาม 2 คน ไม่พบสิ่งผิดกฎหมายแต่อย่างใด

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ทำการแจ้งข้อกล่าวหาตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 มาตรา 19 (2) ฐานเก็บหา นำออกไป กระทำด้วยประการใด ๆ ให้เป็นอันตราย หรือทำให้เสื่อมสภาพ ซึ่งไม้ ดิน หิน กรวด ทราย แร่ ปิโตรเลียม หรือทรัพยากรธรรมชาติอื่น หรือกระทำการอื่นใด อันส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศ ความหลากหลายทางชีวภาพ และทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ประกอบมาตรา 42 มาตรา 19 (6) ฐานเข้าไปดำเนินกิจการใดๆ เพื่อหาผลประโยชน์ ประกอบมาตรา 44 พระราชบัญญัติป่าไม้ พุทธศักราช 2484 มาตรา 11 ผู้ใดทำไม้ หรือเจาะ หรือสับ หรือเผา หรือทำอันตรายด้วยประการใด ๆ แก่ไม้หวงห้าม ประกอบมาตรา 73 มาตรา 69 ผู้ใดมีไว้ในครอบครองซึ่งไม้หวงห้ามอันยังมิได้แปรรูป โดยไม่มีรอยตราค่าภาคหลวงหรือรอบตรารัฐบาลขาย เว้นแต่จะพิสูจน์ได้ว่าได้ไม้นั้นมาชอบด้วยกฎหมาย และฐานความผิดอื่นตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ซึ่งได้ประสานและมอบหมายให้หน่วยงานที่มีอำนาจหน้าที่ดำเนินการต่อไป

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตรวจยึดของกลางและควบคุมตัวผู้ถูกจับทั้งหมด ซึ่งเป็นชาวเมียนมา นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.อ่าวน้อย เพื่อไปดำเนินการตามกฎหมาย.