สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากเมืองซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 12 ส.ค. ว่า ในปีที่แล้ว รัฐบาลแคนเบอร์ราระบุว่า อิหร่านมีส่วนเกี่ยวข้องกับการแทรกแซงจากต่างชาติ และหน่วยข่าวกรองของออสเตรเลีย สามารถขัดขวาง “กลุ่มบุคคล” ที่ดำเนินการสอดแนมบ้านของชาวออสเตรเลียเชื้อสายอิหร่านในประเทศได้

อย่างไรก็ตาม นายไมค์ เบอร์เกสส์ หัวหน้าองค์กรความปลอดภัยข่าวกรองออสเตรเลีย (เอเอสไอโอ) กล่าวว่า ประเทศอื่น ๆ ก็พยายามแทรกแซงระบบการเมือง และชุมชนผู้พลัดถิ่นของออสเตรเลียเช่นกัน

“ผมคิดว่ามีอย่างน้อยสามหรือสี่ประเทศ ที่เราพบว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการแทรกแซงจากต่างประเทศ ในชุมชนผู้พลัดถิ่นชาวออสเตรเลีย ซึ่งในจำนวนนี้ บางประเทศอาจทำให้คุณประหลาดใจ และบางประเทศเป็นเพื่อนของพวกเรา” เบอร์เกสส์ กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับออสเตรเลียน บรอดแคสติง คอร์ปอเรชั่น (เอบีซี) ซึ่งเป็นบริษัทกระจายเสียงของออสเตรเลีย

แม้เบอร์เกสส์ ปฏิเสธที่จะระบุชื่อประเทศที่เกี่ยวข้อง นอกเหนือจากการยืนยันข้อกล่าวหาของรัฐบาล เกี่ยวกับการมีส่วนร่วมของอิหร่าน แต่เขากล่าวเสริมว่า การแทรกแซงจากต่างชาติ, การจารกรรม และความรุนแรงที่มีแรงจูงใจทางการเมือง ถือเป็นข้อกังวลหลักด้านความมั่นคงของออสเตรเลีย

อีกทั้งในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เบอร์เกสส์กล่าวว่า การเผยแพร่ข้อมูลเท็จบนสื่อสังคมออนไลน์ ทำให้การจัดการกับภัยคุกคามจากความรุนแรงที่มีแรงจูงใจทางการเมือง ทำได้ยากขึ้น ซึ่งเอเอสไอโอ จะคอยจับตาดูความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งทั่วไปครั้งหน้าของออสเตรเลีย เนื่องจากมันจะเป็น “จุดโฟกัส” ของการอภิปรายที่เข้มข้น เกี่ยวกับประเด็นทางสังคม.

เครดิตภาพ : AFP