เมื่อวันทึ่ 12 สิงหาคม ผู้สื่อข่าว จ.สุราษฎร์ธานี รายงานว่า การแข่งขัน ASIA CROSS COUNTRY RALLY 2024 ซึ่งเป็นการแข่งขันรถยนต์และรถจักรยานยนต์ครอสคันทรีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในเอเชีย ครั้งที่ 3 ที่ในปีนี้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ ได้เริ่มขึ้นแล้ว หลังจากเมื่อวานนี้ นายบันดาล สถิรชวาล รอง ผวจ.สุราษฎร์ธานี นายเกษียร ไลยโฆษิต ประธานหอการค้าจังหวัดสุราษฎร์ธานี นายวิสุทธิ์ สุโกสิ ประธานผู้จัดการแข่งขัน นายสมชาย เสมมณี ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้ร่วมกันกล่าวต้อนรับนักกีฬา และปล่อยขบวนรถไปแล้ว

สำหรับการแข่งขันรถยนต์และรถจักรยานยนต์ ASIA CROSS COUNTRY RALLY 2024 มีขึ้นระหว่างวันที่ 11-17 ส.ค. 2567 เส้นทางเริ่มต้นที่ จ.สุราษฎร์ธานี-ชุมพร-ประจวบคีรีขันธ์-เพชรบุรี-ราชบุรี และสิ้นสุดการแข่งขันที่จังหวัดกาญจนบุรี รวมระยะทางทั้งสิ้นกว่า 2,000 กม. โดยการแข่งขันในครั้งนี้ได้รับการรับรองการแข่งขันโดย ราชยานยนต์สมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (ร.ย.ส.ท.) ซึ่งอยู่ในการควบคุมของสมาพันธ์รถยนต์นานาชาติ (FIA) โดยมีนักแข่งต่างชาติเข้าร่วมการแข่งขันกว่า 10 ประเทศ เช่น ญี่ปุ่น, ไต้หวัน, เกาหลี, อินโดนีเซีย, สิงค์โปร์, อินเดีย, กัมพูชา, เวียดนาม, ออสเตรเลีย และไทย รวมกว่า 60 คัน และมีนักแข่งระดับชั้นนำของเอเชีย และนักแข่งไทยก็ร่วมลงประชันกันอย่างคับคั่ง เช่น ณัฐพล อังฤทธานนท์ แชมป์เอเชีย 7 สมัย, ชยพล โยธา อดีตแชมป์ ปี 2022, จรัส แจ้งกมลกุลชัย และมานะ พรศิริเชิด โดยทีมชั้นนำส่งเข้าทำการแข่งขัน เช่น Mitsubishi Ralliart, Toyota Gazoo Racing Thailand, Toyota Gazoo Racing Indonesia ทีม Isuzu สุพรรณบุรี, ทีม Ford และทีมอิสระอีกหลายทีม

ขณะที่นายวิเลิศ ด่านขุนทด รองประธานกรรมการ บริษัท วี กรุ๊ป คาร์ จำกัด ร่วมกับนางสาววัลภา พุ่มพุฒ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท วี กรุ๊ป ออโตเซลล์ จำกัด และผู้บริหารจาก บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย จำกัด ร่วมกันแถลงเปิดตัวทีมนักแข่ง Mitsubishi Ralliart นำโดย มิสเตอร์ ฮิโรชิ มาซูโอกะ อดีตแชมป์ดาร์การ์ แรลลี่ 2 สมัย ในฐานะผู้อำนวยการทีม, นายชยุส ยังพิชิต ผู้ร่วมพัฒนารถแข่ง ออล-นิว ไทรทัน แรลลี่ คาร์ และนักแข่งทีมมิตซูบิชิ แรลลีอาร์ต ทั้งชาวไทยและต่างชาติทั้ง 4 ทีม

มิสเตอร์ ฮิโรชิ มาซูโอกะ ผู้อำนวยการทีม กล่าวว่า ทีมพร้อมเดินหน้าสู้ศึกการแข่งขันเป็นอย่างมาก โดยครั้งนี้จะมีทีมวิศกรเข้าร่วมสนับสนุนด้านเทคนิคในระหว่างการแข่งขันเพื่อสร้างการพัฒนารถแข่งขันแรลลี่ให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นต่อไป และมั่นใจว่าการแข่งขันในครั้งนี้ทีม มิตซูบิชิ แรลลี่ อาร์ต จะกลับมาคว้าแชมป์อีกครั้ง หลังจากการแข่งขันในครั้งที่ 2 ต้องพลาดแชมป์ไป ซึ่งการเข้าแข่งขันในครั้งนี้ ได้รับการสนับสนุนจากทีมวิศวกรของมิตซูบิชิมอเตอร์ ในการพัฒนารถกระบะไทรทัน ให้มีสมรรถนะการขับขี่ที่ก้าวไปอีกขั้น ทั้งในด้านความแข็งแกร่งทนทาน ความปราดเปรียวคล่องตัว และสมรรถนะการควบคุมรถบนสภาพถนนที่สมบุกสมบัน จึงมั่นใจว่า ชยพล โยธา นักแข่ง ผู้นำทีมชาวไทย เจ้าของแชมป์ เอเชีย ASIA CROSS COUNTRY RALLY 2022 จะทวงบัลลังก์แชมป์กลับมาได้