เมื่อเวลา 06.30 น. วันที่ 12 ส.ค. 67 นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ลานกางเต็นท์ลำตะคอง ว่ามีน้ำป่าจากบนภูเขาไหลเข้าท่วมพื้นที่ลานกางเต็นท์ และท่วมเต็นท์นักท่องเที่ยวจำนวนมากโดยไม่รู้ตัว จากเหตุการณ์ฝนตกหนักตลอดทั้งคืน หลังรับแจ้งแล้วจึงสนธิกำลังออกตรวจสอบ นำเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวขึ้นไปยังที่สูงจากระดับน้ำ ทำเอาสิ่งของนักท่องเที่ยวหลายเต็นท์เปียกชุ่มน้ำ


นายชัยยา หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวว่า มีฟ้าคะนองเกิดฝนตกลงมาอย่างหนักตั้งแต่เวลา 22.30 น. วันที่ 11 ส.ค. 67 ตกลงมาตลอดทั้งคืน จนถึงเวลาเช้าวันที่ 12 ส.ค. ทำให้น้ำล้นคลองและมีน้ำป่าเอ่อท่วมบริเวณลานกางเต็นท์ลำตะคอง ท่วมเต็นท์นักท่องเที่ยวกำลังนอนหลับกลางดึก เนื่องจากในช่วงกลางวันและที่ผ่านมาไม่เคยมีฝนตกลงมาหนักขนาดนี้ นักท่องเที่ยวจึงไม่คิดว่าจะมีน้ำป่า แต่ก็ไม่มีใครเป็นอะไร มีเพียงข้าวของเปียกน้ำ

จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ กำหนดจุดกางเต็นท์ ไม่ให้นักท่องเที่ยวกางเต็นท์บริเวณที่ลุ่มต่ำ ไม่ต้องลำบากวิ่งหนีน้ำกลางดึกอีก ส่วนน้ำตกเหวสุวัต มีปริมาณน้ำตกรุนแรงมาก แล้วไหลลงไปพื้นที่ ต.หมูสี อ.ปากช่อง ลงเขื่อนลำตะคอง มีปริมาณน้ำในลำตะคองมากประชาชนที่อยู่ริมคลอง คอยติดตามดูน้ำและนำสิ่งของขึ้นที่สูงด้วย และน้ำตกเหวนรก ที่มีน้ำป่าก็รุนแรงเข่นกัน ซึ่งได้รับรายงานจากหน่วยพิทักษ์อุทยานฯเขาใหญ่ ที่กระจายอยู่รอบแนวอุทยานฯ ว่ามีปริมาณน้ำฝนมากทุกพื้นที่ ทั้ง 24 หน่วย.